ร่างพระราชบัญญัติองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 3, 2012 10:35 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฏีกา (สคก.) ตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก พ.ศ. ....

1. กำหนดให้จัดตั้งองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก เรียกโดยย่อว่า “อผศ.” มีฐานะเป็นนิติบุคคล และเป็นองค์การของรัฐเพื่อการกุศล แต่มิใช่รัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณ และให้ อผศ. มีสำนักงานใหญ่ในกรุงเทพมหานคร และอาจตั้งสำนักงานสาขาหรือสำนักงานตัวแทนขึ้น ณ ที่ใดก็ได้ (ร่างมาตรา 6 และร่างมาตรา 7)

2. กำหนดให้ อผศ. มีรายได้จากเงินอุดหนุนจากงบเงินอุดหนุนของกระทรวงกลาโหม เงินที่รัฐบาลกำหนดให้เป็นครั้งคราว เงินผลประโยชน์และค่าธรรมเนียม อผศ. ตลอดจนเงินและทรัพย์สินอย่างอื่นซึ่ง อผศ. ได้รับบริจาค (ร่างมาตรา 8)

3. กำหนดองค์ประกอบของสภาทหารผ่านศึก วาระการดำรงตำแหน่งการพ้นจากตำแหน่ง อำนาจหน้าที่ และการประชุม (ร่างมาตรา 11 — ร่างมาตรา 19)

4. กำหนดให้รัฐมนตรีเป็นผู้แต่งตั้งและถอดถอนผู้อำนวยการและรองผู้อำนวยการ โดยความเห็นชอบของสภากลาโหม และให้ผู้อำนวยการเป็นผู้บริหารกิจการของ อผศ. ตลอดจนมีอำนาจตามที่กำหนด ฯลฯ (ร่างมาตรา 20 — ร่างมาตรา 23)

5. กำหนดให้มีตราเครื่องหมายของ อผศ. โดย อผศ. อาจจัดทำเหรียญและเข็มทอง อผศ. เพื่อเป็นเครื่องหมายประดับสำหรับบุคคลที่เกี่ยวข้องหรือมีอุปการคุณในกิจการของ อผศ. (ร่างมาตรา 27 และร่างมาตรา 28)

6. กำหนดบทลงโทษ สำหรับผู้ใช้ชี่อหรือถ้อยคำในประการที่น่าจะทำให้ประชาชนเข้าใจว่าเป็นกิจการของอผศ. หรือเกี่ยวเนื่องกับกิจการ ผู้ใช้ตราเครื่องหมายของ อผศ. โดยไม่มีสิทธิใช้หรือทำตราเครื่องหมายโดยมิได้รับอนุญาตทำปลอมหรือเลียนแบบคล้ายคลึงตราหรือรอยตราเครื่องหมายและผู้ใช้เหรียญหรือเข็มอันเป็นเครื่องหมายประดับของ อผศ. โดยไม่มีสิทธิให้รับโทษตามที่กำหนด (ร่างมาตรา 29 - ร่างมาตรา 32)

7. กำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับบทเฉพาะกาลของร่างพระราชบัญญัติ (ร่างมาตรา 33 — ร่างมาตรา 36)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 เมษายน 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ