ร่างพระราชบัญญัติคลังสินค้า ไซโล และห้องเย็น พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 3, 2012 10:36 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบหลักการร่างพระราชบัญญัติคลังสินค้า ไซโล และห้องเย็น พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพาณิชย์ได้ปรับปรุงจากร่างพระราชบัญญัติ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

สาระสำคัญของร่าง

ร่างพระราชบัญญัติคลังสินค้า ไซโล และห้องเย็น พ.ศ. .... เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมร่างพระราชบัญญัติฯ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วในประเด็นสำคัญดังนี้

1.แก้ไขนิยามคำว่า “คลังสินค้า” เพิ่มเติมนิยามคำว่า “ศูนย์กระจายสินค้า” “บริษัทในเครือ” “บริษัทแม่” “ บริษัทลูก” และ “บริษัทร่วม” (ร่างมาตรา 3)

2. กำหนดให้นิติบุคคลซึ่งประกอบกิจการคลังสินค้า กิจการไซโล หรือกิจการห้องเย็น เพื่อใช้เก็บรักษาสินค้าและให้บริการเกี่ยวกับสินค้าเฉพาะแก่บริษัทในเครือให้ได้รับยกเว้นไม่ต้องขออนุญาตในการประกอบกิจการ (ร่างมาตรา 23)

3. กำหนดระยะเวลาให้ผู้ที่ประสงค์จะมีคลังสินค้า ไซโลหรือห้องเย็นที่เก็บรักษาสินค้าโดยไม่มีบำเหน็จ ซึ่งมีพื้นที่ ขนาด ความจุตามที่กำหนด แจ้งต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่มีคลังสินค้า ไซโล หรือห้องเย็น (ร่างมาตรา 46)

4. ตัดร่างมาตรา 47 ที่กำหนดให้คลังสินค้า ไซโล หรือห้องเย็นที่เก็บรักษาสินค้าโดยไม่มีบำเหน็จต้องจัดทำบัญชีคุมสินค้าหรือรายงานการจัดเก็บสินค้า เนื่องจากคลังสินค้าไซโล หรือห้องเย็นที่เก็บรักษาสินค้าโดย ไม่มีบำเหน็จเป็นคลังสินค้าส่วนตัวมิใช่คลังสินค้าสาธารณะที่ต้องขออนุญาต

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 เมษายน 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ