การลงนามในร่างแผนปฏิบัติการตามกรอบความร่วมมือหุ้นส่วนระหว่างไทยกับสหประชาชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 3, 2012 11:18 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การลงนามในร่างแผนปฏิบัติการตามกรอบความร่วมมือหุ้นส่วนระหว่างไทยกับสหประชาชาติ

ปี ค.ศ. 2012 - 2016

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างแผนปฏิบัติการตามกรอบความร่วมมือหุ้นส่วนระหว่างไทยกับสหประชาชาติ ปี ค.ศ. 2012 — 2016 โดยหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขร่างปฏิบัติการฯ ที่มิใช่สาระสำคัญให้ กต. ดำเนินการได้

2. อนุมัติให้ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วยผู้แทนหน่วยงานไทยที่เป็นประธานร่วมของแต่ละความร่วมมือหุ้นส่วน 6 สาขา เป็นผู้ลงนามในแผนปฏิบัติการฯ ร่วมกับองค์กรต่าง ๆ ของสหประชาชาติที่เกี่ยวข้อง

3. อนุมัติให้ผู้แทนส่วนราชการที่อยู่ในคณะกรรมการสามฝ่าย (ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และผู้ประสานงานสหประชาชาติประจำประเทศไทย (UN Resident Coordinator)) ให้ความเห็นชอบการปรับปรุงแก้ไขแผนปฏิบัติการฯ และสามารถพิจารณาดำเนินการได้เฉพาะในเนื้อหาสาระที่ไม่เกินอำนาจหน้าที่ กฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับที่มีอยู่ โดยรายงานให้คณะรัฐมนตรีทราบในภายหลัง

4. ในกรณีที่มีการจัดทำแผนดำเนินงานประจำปี (Annual Work Plans) ระหว่างส่วนราชการที่เกี่ยวข้องของไทยกับองค์กรของสหประชาชาติที่เป็นหุ้นส่วน สำหรับความร่วมมือหุ้นส่วนทั้ง 6 สาขา ขออนุมัติให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องสามารถพิจารณาดำเนินการจัดทำและลงนาม รวมทั้งหากจำเป็นสามารถปรับปรุงแก้ไขแผนดำเนินงานประจำปีร่วมกับองค์กรของสหประชาชาติได้ โดยรายงานให้คณะรัฐมนตรีทราบในภายหลัง เพื่อความคล่องตัวและรวดเร็วในการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการดังกล่าว

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงการต่างประเทศรายงานว่า

1. เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2554 ปลัดกระทรวงการต่างประเทศและผู้แทนหน่วยงานสหประชาชาติประจำประเทศไทย (United Nations Country Team — UNCT) ได้ลงนามกรอบความร่วมมือหุ้นส่วนระหว่างไทยกับสหประชาชาติ ปี ค.ศ. 2012 — 2016 (UN Partnership Framework UNPAF 2012 — 2016) หลังจากนั้น UNCT และหน่วยงานไทยที่เกี่ยวข้องได้ร่วมหารือและยกร่างแผนปฏิบัติการตามกรอบความร่วมมือหุ้นส่วนระหว่างไทยกับสหประชาชาติ ปี ค.ศ. 2012 — 2016 (United Nations Partnership Framework Draft Action Plan Thailand 2012 — 2016) ขึ้นมา เพื่อกำหนดแนวทางการทำงานและระบุโครงการความร่วมมือ ต่าง ๆ ระหว่างสองฝ่ายไว้เป็นตารางร่างแผนปฏิบัติการความร่วมมือหุ้นส่วน (UNPAF Action Plan Results Matrices for the Joint Partnerships) อีกทั้งมุ่งหมายให้การทำงานของแต่ละองค์กรของสหประชาชาติมีความสอดคล้องซึ่งกันและกัน และบรรลุผลสำเร็จตามยุทธศาสตร์ภายใต้ UNPAF

2. ร่างแผนปฏิบัติการดังกล่าวสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 โดยมีความร่วมมือหุ้นส่วนด้านต่าง ๆ (Joint Partnership) ใน 6 สาขา ได้แก่

________________________________________________________________________

                            สาขา                                   ประธานร่วม

________________________________________________________________________

                    1. การคุ้มครองทางสังคม                        กระทรวงการพัฒนาสังคมและ
                    (Social Protection)                        ความมั่นคงของมนุษย์

กับองค์การแรงงานระหว่าง

ประเทศ (ILO)

2. สิทธิมนุษยชนและการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม กระทรวงยุติธรรมกับสำนักงาน

(Human Rights and Access to Justice) ข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชน

แห่งสหประชาติ (OHCHR)

                    3. ข้อมูลเชิงยุทธศาสตร์                         สำนักงานคณะกรรมการ
                    (Strategic Information)                    พัฒนาการเศรษฐกิจและสังคม

แห่งชาติ กับกองทุนประชากรแห่ง

สหประชาชาติ (UNFPA)

                    4. การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ                 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและ
                    (Climate Change)                           สิ่งแวดล้อมกับโครงกาสิ่งแวดล้อม

แห่งสหประชาชาติ (UNEP)

                    5. ความร่วมมือระหว่างประเทศ                   สำนักงานความร่วมมือเพื่อการ
                    (International Cooperation)                พัฒนาระหว่างประเทศกับ

โครงการพัฒนาแห่สหประชาชาติ

(UNDP)

                    6. เศรษฐกิจสร้างสรรค์                         กระทรวงพาณิชย์กับองค์การ
                    (Creative Economy)                         ศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรม

แห่งสหประชาชาติ (UNESCO)

________________________________________________________________________

3. ร่างแผนปฏิบัติการฯ ยังมีร่างแผนปฏิบัติการย่อยที่เรียกว่า Country Programme Action Plans ขององค์กรสหประชาชาติ 3 องค์กร รวมอยู่ด้วย ได้แก่ โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) กองทุนเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) และกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (UNFPA)

4. ร่างแผนปฏิบัติการฯ กำหนดให้มีคณะกรรมการสามฝ่าย (Tripartite Committee) เป็นกลไกตรวจสอบและปรับปรุงแผนปฏิบัติการฯ ทุกปี ซึ่งประกอบด้วย ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และผู้ประสานงานสหประชาติประจำประเทศไทย (UN Resident Coordinator) ในฐานะประธานร่วม (co — chair) และผู้แทนอื่น ๆ จากองค์กรสหประชาชาติ และหน่วยงานไทยที่เกี่ยวข้อง โดยมีอำนาจตามที่ระบุใน Annex 9 ของร่างแผนปฏิบัติการฯ ได้แก่ 4.1 อนุมัติรายงานความคืบหน้าในการดำเนินโครงการต่าง ๆ 4.2 มอบแนวทางเพื่อปฏิบัติตามโครงการ 4.3 เห็นชอบการแก้ไขปรับปรุงแผนปฏิบัติการฯ ตามความจำเป็น

5. ในการดำเนินการตามร่างแผนปฏิบัติการฯ นั้น จะมีการจัดทำแผนดำเนินงานประจำปี (Annual Work Plans) และเอกสารโครงการต่าง ๆ ภายใต้แผนปฏิบัติการฯ ระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยกับองค์กรต่าง ๆ ขององค์การสหประชาชาติที่เป็นหุ้นส่วนเพื่อให้การดำเนินการสอดคล้องกับเป้าหมายของ UNPAF

6. ร่างแผนปฏิบัติการฯ ระบุเรื่องการให้เอกสิทธิ์และความคุ้มกันแก่หน่วยงานของสหประชาชาติ โดยเฉพาะการกำหนดพันธกรณีให้รัฐบาลไทยต้องให้เอกสิทธิ์และความคุ้มกัน ร่างแผนปฏิบัติการฯ ดังกล่าวจึงเป็นสนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศ และเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แต่ไม่เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญฯ ซึ่งจะต้องได้รับความเห็นชอบของรัฐสภาก่อนดำเนินการให้มีผลผูกพัน เนื่องจากมีพระราชบัญญัติคุ้มครองการดำเนินงานของสหประชาชาติ และทบวงการชำนัญพิเศษในประเทศไทย พ.ศ. 2504 เป็นกฎหมายรองรับอยู่แล้ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 เมษายน 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ