ร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุมระดับผู้นำ ครั้งที่ 6 แผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่ายอินโดนีเซีย — มาเลเซีย — ไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 3, 2012 11:20 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุมระดับผู้นำ ครั้งที่ 6 แผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่ายอินโดนีเซียมาเลเซีย — ไทย

(IMT-GT)

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุมระดับผู้นำ ครั้งที่ 6 แผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่ายอินโดนีเซีย — มาเลเซีย — ไทย (Indonesia — Malaysia — Thailand Growth Triangle : IMT-GT) ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอ และให้ สศช. สามารถปรับปรุงถ้อยคำในแถลงการณ์ร่วมฯ ได้ในกรณีที่มิใช่การเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อให้ความเห็นชอบอีก และมอบหมายรัฐมตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล) เป็นรัฐมนตรีประจำกรอบแผนงาน IMT—GT เพื่อเข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำครั้งที่ 6 แผนงาน IMT—GT และเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนระดับรัฐมนตรีของไทยในกิจกรรมด้าน IMT—GT ต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

สศช. รายงานว่า

1. ราชอาณาจักรกัมพูชาจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 20 ระหว่างวันที่ 3 — 4 เมษายน 2555 ณ กรุงพนมเปญ โดยอินโดนีเซียจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับผู้นำแผนงาน IMT—GT ครั้งที่ 6 ในวันที่ 4 เมษายน 2555 ณ Peace Palace โดยรัฐมนตรีกระทรวงประสานกิจการเศรษฐกิจของอินโดนีเซียจะปฏิบัติหน้าที่ประธานรัฐมนตรี IMT—GT รายงานความก้าวหน้าในรอบปีต่อผู้นำ ซึ่งผู้นำสามประเทศ รวมทั้งเลขาธิการอาเซียนและประธานธนาคารพัฒนาเอเชียจะให้ข้อคิดเห็นเพื่อสรุปเป็นแถลงการณ์ร่วม โดยร่างแถลงการณ์ร่วมได้จัดทำเสร็จเรียบร้อยแล้วในที่ประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสครั้งพิเศษ เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ — 1 มีนาคม 2555 ทั้งนี้ โดยจะมีรัฐมนตรี IMT—GT ของทุกประเทศเข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำด้วยในรูปแบบองค์ประกอบ Head of State (นายกรัฐมนตรี) + 1 (รัฐมนตรี IMT—GT) + 8 (เจ้าหน้าที่อาวุโสที่เกี่ยวข้อง) + 1 (ผู้แทนสภาธุรกิจภาคใต้ IMT—GT) + 5 (ฝ่ายเลขานุการระดับชาติ)

2. ร่างแถลงการณ์ร่วมฯ มีสาระสำคัญเป็นการชื่นชมการดำเนินงานนโยบายความร่วมมือและการแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองของประเทศสมาชิกในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกัน โดยมิได้ใช้ถ้อยคำที่ประสงค์จะก่อให้เกิดพันธกรณีตามกฎหมายระหว่างประเทศ อีกทั้งมิได้มีการลงนามจึงไม่เป็นสนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศ และไม่เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ทั้งนี้ ร่างแถลงการณ์ร่วมฯ ยังได้รับการปรับปรุงแก้ไขโดยรับความเห็นเพิ่มเติมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยแล้วในระหว่างการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส ครั้งพิเศษ ณ กรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 เมษายน 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ