การจัดทำบันทึกความตกลงด้านการศึกษาไทย-จีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 11, 2012 14:43 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติการจัดทำและลงนามร่างบันทึกความตกลงด้านการศึกษาไทย - จีน ฉบับใหม่ ทั้งนี้ หากก่อนลงนามมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างบันทึกความตกลงฯ ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญ ขอให้ ศธ. หารือร่วมกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เพื่อพิจารณาดำเนินการในเรื่องนั้น ๆ แทนคณะรัฐมนตรีโดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเป็นผู้ลงนามในบันทึกความตกลงฯ ด้านการศึกษาไทย - จีนฉบับใหม่

3. อนุมัติให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้แก่ ผู้ลงนามในข้อ 2.

สาระสำคัญของเรื่อง

ศธ. รายงานว่า

1. ศธ. ได้จัดทำบันทึกความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านการศึกษาไทย-จีน (Agreement on Educational Cooperation between the Ministry of Education of the People's Republic of China and the Ministry of Education of the Kingdom of Thailand) โดยมีการลงนามเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2552 ซึ่งบันทึกความตกลงดังกล่าวมีกำหนดอายุ 3 ปี และใกล้ครบกำหนดอายุลงแล้ว ในการนี้ ศธ.พิจารณาเห็นว่า การจัดทำบันทึกความตกลงด้านการศึกษาเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือไทย — จีน จึงมีความประสงค์จะจัดทำบันทึกความตกลงฉบับใหม่

2. บันทึกความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านการศึกษาไทย - จีนฉบับใหม่ จะใช้เป็นกรอบแนวทางในการส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างไทยกับจีนอย่างต่อเนื่อง โดยยังคงรักษาเนื้อหาสาระเดิมซึ่งทั้งสองฝ่ายได้เห็นชอบร่วมกันไว้แล้ว และจะใช้แทนบันทึกความตกลงฉบับเดิม ซึ่งใกล้ สิ้นผลใช้บังคับ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 เมษายน 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ