ร่างยุทธศาสตร์กรุงโตเกียวเพื่อกรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 11, 2012 14:44 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างยุทธศาสตร์กรุงโตเกียวเพื่อกรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น ซึ่งจะเป็นเอกสารผลการประชุมผู้นำลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น ครั้งที่ 4 ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ และมอบหมายให้นายกรัฐมนตรีหรือผู้แทนร่วมรับรองเอกสารดังกล่าว หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขเอกสารดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

สาระสำคัญของร่างยุทธศาสตร์ฯ แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 ความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่นเพื่อการพัฒนาในภาพรวมให้ภูมิภาคลุ่มน้ำโขงมีสมดุลและยั่งยืน ส่วนที่ 2 ประเด็นส่วนภูมิภาคและระหว่างประเทศ

ส่วนที่ 1 ร่างยุทธศาสตร์ฯ ระบุวิสัยทัศน์ร่วมกันเกี่ยวกับการพัฒนาภูมิภาคลุ่มน้ำโขง รวมถึงระบุแนวทางสู่วิสัยทัศน์ดังกล่าว โดยได้กำหนดเสาหลักของความร่วมมือในกรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่นขึ้นมาใหม่ 3 เสา ได้แก่ เสาหลักที่ 1 เสริมสร้างความเชื่อมโยงในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง เสาหลักที่ 2 การพัฒนาไปพร้อมกัน และ เสาหลักที่ 3 สร้างความมั่นใจด้านความมั่นคงของมนุษย์และความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม

ส่วนที่ 2 ประเด็นที่เป็นข้อห่วงกังวลระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศนั้น ผู้นำประเทศลุ่มน้ำโขงและญี่ปุ่นแสดงความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมความร่วมมือให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้นในประเด็นระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศที่ห่วงกังวลร่วมกัน และสร้างเสริมความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่นที่มีอยู่แล้วให้แข็งแกร่งและครอบคลุมขึ้น เพื่อคงไว้ซึ่งสันติภาพ ความสงบสุข และความเจริญรุ่งเรืองของภูมิภาค

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 เมษายน 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ