การจัดทำแผนปฏิบัติการร่วมว่าด้วยความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ไทย — จีน ฉบับที่ 2

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 11, 2012 14:45 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างแผนปฏิบัติการร่วมว่าด้วยความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ไทย — จีน ฉบับที่ 2 ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ โดยให้ กต. สามารถเปลี่ยนแปลงถ้อยคำในส่วนที่ไม่กระทบต่อสาระสำคัญของร่างแผนปฏิบัติการร่วมฯ และไม่ขัดต่อผลประโยชน์แห่งชาติของไทยโดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกและให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้ลงนามแผนปฏิบัติการร่วมฯ ฉบับที่ 2 หรือหากติดภารกิจให้มอบหมายผู้อื่นลงนามแทนต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

ร่างแผนปฏิบัติการร่วมฯ ฉบับที่ 2 ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ

1. ร่างบันทึกวาจา (Proce?s - Verbal) ซึ่งสรุปเจตนารมณ์ของสองฝ่ายที่จะส่งเสริมมิตรภาพและความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างกันในความร่วมมือทุกสาขาและทุกระดับระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีน

2. ร่างแผนปฏิบัติการร่วมฯ ฉบับที่ 2 ยังคงหลักการและวัตถุประสงค์หลักของกรอบความร่วมมือในสาขาต่าง ๆ ที่ระบุในแผนปฏิบัติการร่วมฯ ฉบับที่ 1 โดยได้ทบทวนความคืบหน้าและพิจารณาแนวทางความร่วมมือในสาขาต่าง ๆ ให้มีความสอดคล้องกับบริบทของความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับจีนที่มีพลวัตอย่างต่อเนื่องและสอดคล้องตามสภาพการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจระดับภูมิภาคและระดับโลกในปัจจุบัน และได้ปรับเพิ่มขยายความร่วมมืออีก 2 หัวข้อ ได้แก่ การลงทุน (ปรับแยกมาจากหัวข้อการค้า) และการเงินและการธนาคารรวมเป็นทั้งหมดจำนวน 17 สาขา โดยในแต่ละสาขาได้ระบุวัตถุประสงค์หลักและแผนปฏิบัติการซึ่งระบุกิจกรรมหรือลักษณะความร่วมมือในสาขานั้น ๆ เช่น การแลกเปลี่ยนเจ้าหน้าที่การแลกเปลี่ยนข้อมูล การฝึกอบรม การมุ่งลดอุปสรรคทางการค้า การลงทุน การใช้ประโยชน์จากกลไกการหารือทวิภาคีให้เกิดประโยชน์ต่อการขยายผลความร่วมมือ เป็นต้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 เมษายน 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ