โครงการความร่วมมือเกษตรแบบมีสัญญากับประเทศเพื่อนบ้าน (Contract Farming)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 11, 2012 14:54 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง โครงการความร่วมมือเกษตรแบบมีสัญญากับประเทศเพื่อนบ้าน (Contract Farming)

ภายใต้ยุทธศาสตร์อิระวดี — แม่โขง — เจ้าพระยา (ACMECS) ประจำปี 2555

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอดังนี้

1. เห็นชอบแผนการลงทุนเกษตรแบบมีสัญญากับประเทศเพื่อนบ้าน (Contract Farming) ภายใต้ยุทธศาสตร์อิระวดี — แม่โขง — เจ้าพระยา (ACMECS) ปี 2555 เพื่อ พณ. จะกำหนดใช้เป็นแผนการลงทุนฯ ประจำปี 2555 และดำเนินงานในขั้นตอนต่อไป

2. เห็นชอบแนวทางการดำเนินงานโครงการลงทุนเกษตรแบบมีสัญญากับประเทศเพื่อนบ้าน (Contract Farming) ภายใต้ยุทธศาสตร์ ACMECS เพื่อ พณ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถือปฏิบัติในการดำเนินงานโครงการฯ ดังกล่าวในแต่ละปี

3. มอบหมายผู้ว่าราชการจังหวัดที่เป็นจังหวัดเป้าหมายและหน่วยงานที่เกี่ยวขัองปฏิบัติตามแผนการลงทุนฯ และแนวทางการดำเนินงานฯ ตามที่ พณ. กำหนดและคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบแล้ว โดยผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการฯ จะต้องเป็นผู้เข้าไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้านและมีคู่สัญญา จะต้องมาขอจดทะเบียนผู้นำเข้าผลผลิตพืชเกษตรที่อยู่ในโครงการฯ ที่จังหวัดจะนำเข้า โดยมีหนังสือรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า (Form D) เพื่อขอรับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรตามแบบที่ถือปฏิบัติกันในประเทศสมาชิกอาเซียนและเอกสารประกอบการนำเข้าตามที่กำหนด กรณีข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ให้มาจดทะเบียนเป็นผู้นำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากกัมพูชา สปป.ลาว และสหภาพพม่าเข้ามาในราชอาณาจักรที่กรมการค้าต่างประเทศ รวมทั้งมอบหมายให้แต่ละจังหวัดจัดทำรายงานสรุปทะเบียนผู้ประกอบการแผนการลงทุนพืชเกษตรในโครงการฯ ปริมาณการนำเข้าพืชเกษตรแต่ละชนิดจัดส่งกรมการค้าต่างประเทศ เพื่อเป็นประโยชน์ในการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการฯ และไม่กระทบต่อเกษตรกร

4. อนุมัติการยกเว้นค่าธรรมเนียมพิเศษสำหรับการนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในอัตราน้ำหนักสุทธิเมตริกตันละศูนย์บาท สำหรับการนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ภายใต้แผนการลงทุนฯ โดยผู้นำเข้าต้องเป็นผู้ที่ได้จดทะเบียนไว้ต่อกรมการค้าต่างประเทศและเมื่อนำเข้าแล้วให้รายงานปริมาณการนำเข้า การใช้ การจำหน่วย โดยระบุผู้รับซื้อและปริมาณคงเหลือของสินค้าที่นำเข้า วันที่ได้นำไปใช้หรือวันที่ได้มีการจำหน่าย แล้วแต่กรณี

5. อนุมัติให้ยกเว้นการจำกัดผู้มีสิทธิ์นำเข้าและการรับซื้อเมล็ดถั่วเหลืองที่ผลิตภายในประเทศ ตามที่คณะกรรมการนโยบายพืชน้ำมันและน้ำมันพืชกำหนดสำหรับการนำเข้าเมล็ดถั่วเหลืองภายใต้แผนการลงทุนฯ ตามปริมาณที่กำหนดไว้ในโครงการฯ ซึ่งมีจำนวนไม่มากและประเทศไทยก็ผลิตไม่เพียงพอยังต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ดังนั้น การนำเข้าเมล็ดถั่วเหลืองดังกล่าวจะไม่กระทบต่อเกษตรกร หรืออุตสาหกรรมภายในประเทศ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 เมษายน 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ