เอกสารสำหรับการลงนาม ในช่วงการเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 11, 2012 15:06 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อ 1) ร่างแผนพัฒนาระยะ 5 ปี ไทย — จีน (2012 — 2016) ภายใต้ความตกลงการขยายความร่วมมือทวิภาคีทางเศรษฐกิจและการค้าในเชิงกว้างและเชิงลึกระหว่างไทยและจีน ปี พ.ศ. 2552 2) ร่าง MOU ความร่วมมือด้านการค้าสินค้าเกษตร และ 3) ร่าง MOU ความร่วมมือระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับ State Administration for Industry and Commerce (SAIC) ที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และหากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงเอกสารที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการได้โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีก

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นผู้ลงนามในเอกสารทั้ง 3 ฉบับข้างต้น หรือหากติดภารกิจ ขอให้มอบหมายผู้อื่นลงนามแทนต่อไป

3. อนุมัติให้กระทรวงการต่างประเทศ จัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Power) ให้แก่ผู้ลงนามในข้อ 1

สาระสำคัญของเรื่อง

เอกสารของกระทรวงพาณิชย์ที่จะต้องมีการลงนามโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีสาระสำคัญ ดังนี้

1. แผนพัฒนาระยะ 5 ปี (ปี 2012 — 2016) ภายใต้ความตกลง EDBETC (ระหว่างกระทรวงพาณิชย์ไทยและกระทรวงพาณิชย์จีน) มีวัตถุประสงค์เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าในเชิงกว้างและเชิงลึกระหว่างไทย — จีน โดยแผนพัฒนาฯ จะเป็นยุทธศาสตร์กำหนดทิศทางและเป้าหมายความร่วมมือระหว่างไทย — จีน ในระยะ 5 ปี ข้างหน้าที่ชัดเจน และกำหนดรายละเอียดความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจและการค้าที่ทั้งสองฝ่ายจะได้ประโยชน์ร่วมกัน อาทิ เกษตร ภาคการผลิต สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน และการท่องเที่ยว เป็นต้น ตลอดจนกลไกการดำเนินการภายใต้แผนพัฒนาระยะ 5 ปี

2. MOU on Agricultural Trade Cooperation (ระหว่างกระทรวงพาณิชย์ไทยและกระทรวงพาณิชย์จีน) มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาและอุปสรรคการค้าสินค้าเกษตรร่วมกัน จึงได้กำหนดกลไกการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคการค้าสินค้าเกษตร ตลอดจนกิจกรรมส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตรระหว่างกัน ทั้งนี้ MOU ฉบับนี้ถือเป็นการดำเนินการภายใต้แผนพัฒนาระยะ 5 ปี ภายใต้ความ ตกลง EDBETC ซึ่งมีสาระครอบคลุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเรื่องต่าง ๆ รวมถึงการอำนวยความสะดวกทางการค้าและความร่วมมือด้านเกษตรด้วยแล้ว

3. MOU ความร่วมมือระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับ SAIC (ระหว่างกระทรวงพาณิชย์ไทยและกระทรวง SAIC) มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับความร่วมมือที่มีอยู่ในระดับกรมปฏิบัติ เป็นความร่วมมือภาพรวมในระดับกระทรวง สาระสำคัญของ MOU คือ การกำหนดกลไกการหารือ การแลกเปลี่ยนข้อมูลและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนกิจกรรมการพัฒนาบุคลากร ที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันทางการค้า ทรัพย์สินทางปัญญา การจดทะเบียนธุรกิจ และการอำนวยความสะดวกทางการค้าให้กับผู้ประกอบการและนักลงทุนของทั้งสองฝ่าย ทั้งนี้ MOU ฉบับนี้ถือเป็นการดำเนินการภายใต้แผนพัฒนาระยะ 5 ปี ภายใต้ความตกลง EDBETC ซึ่งมีสาระครอบคลุมการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการค้าและการลงทุนและการกระชับความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วยแล้ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 เมษายน 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ