ขอความเห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาความร่วมมือด้านรถไฟ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 11, 2012 15:07 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาความร่วมมือด้านรถไฟระหว่าง

รัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติ ตามที่ กระทรวงคมนาคม เสนอดังนี้

1. เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาด้านรถไฟระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามฝ่ายไทย และให้กระทรวงการต่างประเทศออกหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Power) ให้แก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม หรือผู้แทนสำหรับการลงนามดังกล่าว

3. หากมีความจำเป็นที่ต้องแก้ไขปรับปรุงร่างบันทึกความเข้าใจฯ ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญก่อนการลงนามและเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย ให้กระทรวงคมนาคมสามารถดำเนินการได้โดยประสานกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของร่างบันทึกความเข้าใจฯ เป็นเรื่องการศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีน ดังนั้น ร่างบันทึกความเข้าใจฯ จึงไม่น่าจะเป็นหนังสือสัญญาที่มีบทเปลี่ยนแปลงอาณาเขตไทยหรือเขตพื้นที่นอกอาณาเขต ซึ่งประเทศไทยมีสิทธิอธิปไตยหรือมีเขตอำนาจตามหนังสือสัญญาหรือตามกฎหมายระหว่างประเทศ หรือมีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจหรือสังคมของประเทศอย่างกว้างขวาง หรือมีผลผูกพันด้านการค้า การลงทุน หรืองบประมาณของประเทศอย่างมีนัยสำคัญ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 เมษายน 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ