ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติวัฒนธรรมแห่งชาติ พ.ศ. 2553 รวม 3 ฉบับ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 18, 2012 11:11 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างกฎกระทรวงออกตามในพระราชบัญญัติวัฒนธรรมแห่งชาติ พ.ศ. 2553 รวม 3 ฉบับ ที่ตรวจพิจารณาแล้ว ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ได้เห็นชอบด้วยและยืนยันขอให้ดำเนินการต่อไป ดังนี้

1. ร่างกฎกระทรวงจัดตั้งสภาวัฒนธรรมเพิ่มเติม พ.ศ. ....

2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดที่มา คุณสมบัติ หลักเกณฑ์ วิธีการได้มาจำนวนกรรมการและสมาชิก วาระการดำรงตำแหน่ง การพ้นจากตำแหน่ง การประชุม การบริหารจัดการ และการดำเนินงานและสภาวัฒนธรรม พ.ศ. .... และ

3. ร่างกฎกระทรวงกำหนดสาขา คุณสมบัติ หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือก และประโยชน์ตอบแทนของศิลปินแห่งชาติ พ.ศ. ....

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ร่างกฎกระทรวงจัดตั้งสภาวัฒนธรรมเพิ่มเติม พ.ศ. .... กำหนดให้จัดตั้งสภาวัฒนธรรม กรุงเทพมหานคร สภาวัฒนธรรมเขต สภาวัฒนธรรมแขวง สภาวัฒนธรรมเทศบาล สภาวัฒนธรรมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ และสภาวัฒนธรรมไทยในต่างประเทศ

2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดที่มา คุณสมบัติ หลักเกณฑ์ วิธีการได้มาจำนวนกรรมการและสมาชิก วาระการดำรงตำแหน่ง การพ้นจากตำแหน่ง การประชุม การบริหารจัดการ และการดำเนินงานและสภาวัฒนธรรม พ.ศ. .... มีสาระสำคัญ ดังนี้

2.1 กำหนดการจดแจ้งเป็นเครือข่ายวัฒนธรรม (ร่างข้อ 1 ถึงร่างข้อ 4)

2.2 กำหนดที่มา คุณสมบัติ หลักเกณฑ์ วิธีการได้มา จำนวน กรรมการและสมาชิก วาระการดำรงตำแหน่ง การพันจากตำแหน่ง การประชุม การบริหารจัดการ และการดำเนินงานของสภาวัฒนธรรมตำบล (ร่างข้อ 5 ถึงร่างข้อ 9)

2.3 กำหนดที่มา คุณสมบัติ หลักเกณฑ์ วิธีการได้มา จำนวน กรรมการและสมาชิก วาระการดำรงตำแหน่ง การพันจากตำแหน่ง การประชุม การบริหารจัดการ และการดำเนินงานของสภาวัฒนธรรมอำเภอ (ร่างข้อ 10 ถึงร่างข้อ 12)

2.4 กำหนดที่มา คุณสมบัติ หลักเกณฑ์ วิธีการได้มา จำนวน กรรมการและสมาชิก วาระการดำรงตำแหน่ง การพันจากตำแหน่ง การประชุม การบริหารจัดการ และการดำเนินงานของสภาวัฒนธรรมจังหวัด (ร่างข้อ 13 ถึงร่างข้อ 15)

2.5 กำหนดที่มา คุณสมบัติ หลักเกณฑ์ วิธีการได้มา จำนวน กรรมการและสมาชิก วาระการดำรงตำแหน่ง การพันจากตำแหน่ง การประชุม การบริหารจัดการ และการดำเนินงานของสภาวัฒนธรรมแห่งประเทศไทย (ร่างข้อ 16 ถึงร่างข้อ 19)

2.6 กำหนดที่มา คุณสมบัติ หลักเกณฑ์ วิธีการได้มา จำนวน กรรมการและสมาชิกวาระการดำรงตำแหน่ง การพันจากตำแหน่ง การประชุม การบริหารจัดการ และการดำเนินงานของสภาวัฒนธรรมอื่น ๆ (ร่างข้อ 20 ถึงร่างข้อ 23)

2.7 กำหนดหลักเกณฑ์ การออกเสียงลงคะแนน และองค์ประชุมในการประชุมสภาวัฒนธรรม (ร่างข้อ 24 ถึงร่างข้อ 29)

             2.8 กำหนดการบริหารจัดการและการดำเนินการของสภาวัฒนธรรม (ร่างข้อ 30 ถึง                  ร่างข้อ 39)

3. ร่างกฎกระทรวงกำหนดสาขา คุณสมบัติ หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือก และประโยชน์ตอบแทนของศิลปินแห่งชาติ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญ ดังนี้

3.1 กำหนดให้ศิลปินแห่งชาติมีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านศิลปะในสาขาทัศนศิลป์ สาขาศิลปะการแสดง และสาขาวรรณศิลป์ (ร่างข้อ 3)

3.2 กำหนดคุณสมบัติของศิลปินแห่งชาติ (ร่างข้อ 5)

3.3 กำหนดให้ศิลปินแห่งชาติจะต้องมีผลงานทางด้านศิลปะที่มีคุณค่าและมาตรฐานตามที่กำหนด (ร่างข้อ 6 และร่างข้อ 7)

3.4 กำหนดให้สภาวัฒนธรรม องค์กรวิชาชีพ สถาบันการศึกษา สถาบันทางศิลปะ และเครือข่ายทางวัฒนธรรมทั่วประเทศเป็นผู้เสนอรายชื่อและผลงานของบุคคลซึ่งสมควรหรือเหมาะสมเป็นศิลปินแห่งชาติ (ร่างข้อ 8)

3.5 กำหนดให้จ่ายเงินจากกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรมเพื่อให้ประโยชน์ตอบแทนของศิลปินแห่งชาติ (ร่างข้อ 12)

3.6 กำหนดให้ศิลปินแห่งชาติได้รับประโยชน์ตอบแทนที่กำหนด (ร่างข้อ 13)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 เมษายน 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ