ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยคณะกรรมการประจำจังหวัดและเงื่อนไขการขอจดทะเบียนรถจักรยานยนต์สาธารณะ พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 18, 2012 11:14 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยคณะกรรมการประจำจังหวัดและเงื่อนไขการขอจดทะเบียนรถจักรยานยนต์สาธารณะ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

คค. เสนอว่า เนื่องจากการจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะมีปัญหาในการดำเนินการอยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งการออกหนังสือรับรองการใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะต้องดำเนินการตามที่คณะกรรมการประจำจังหวัดกำหนด ก่อให้เกิดความล่าช้าในการออกหนังสือรับรองการใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะอยู่เสมอ ดังนั้นเพื่อให้การแก้ไขปัญหาการจัดระเบียบ และการดำเนินการจดทะเบียนรถจักรยานยนต์สาธารณะเป็นไปด้วยความรวดเร็วและมีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น สมควรปรับปรุงคณะกรรมการประจำจังหวัดและเงื่อนไขการขอจดทะเบียนรถจักรยานยนต์สาธารณะเสียใหม่ให้เหมาะสมยิ่งขึ้น

สาระสำคัญของการร่างกฎกระทรวง

1. ยกเลิกกฎกระทรวงว่าด้วยคณะกรรมการประจำจังหวัดและเงื่อนไขการขอจดทะเบียนรถจักรยานยนต์สาธารณะ พ.ศ. 2548 (ร่างข้อ 2)

2. กำหนดคำนิยาม “คณะกรรมการประจำจังหวัด” (ร่างข้อ 3)

3. กำหนดให้มีคณะกรรมการประจำกรุงเทพมหานครคณะหนึ่ง ประกอบด้วย อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เป็นประธานกรรมการ กรรมการโดยตำแหน่ง จำนวน 5 คน และให้ผู้อำนวยการสำนักการขนส่งผู้โดยสารเป็นกรรมการและเลขานุการ (ร่างมาตรา 4)

4. กำหนดให้มีคณะกรรมการประจำจังหวัดแต่ละจังหวัดนอกจากกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัดหรือรองผู้ว่าราชการจังหวัดที่ได้รับมอบหมายเป็นประธานกรรมการ กรรมการโดยตำแหน่ง จำนวน 3 คน และให้ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองเป็นกรรมการและเลขานุการ (ร่างข้อ 5)

5. กำหนดให้คณะกรรมการประจำจังหวัดมีอำนาจและหน้าที่ เช่น กำหนดสถานที่รอรับผู้โดยสาร กำหนดเส้นทาง ออกหนังสือรับรองการใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะ กำหนดค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารหรือค่าบริการอื่น แต่งตั้งคณะอนุกรรมการประจำท้องที่ เป็นต้น (ร่างข้อ 7)

6. กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการขอจดทะเบียนรถจักรยานยนต์สาธารณะ โดยให้ยื่นคำขอต่อนายทะเบียนตามแบบที่อธิบดีประกาศกำหนด และต้องปฏิบัติตามเงื่อนไข เช่น มีหนังสือรับรองการใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะจากคณะกรรมการประจำจังหวัดหรือคณะอนุกรรมการประจำท้องที่ที่ได้รับมอบหมาย รถจักรยานยนต์ต้องมีส่วนควบคุมและเครื่องอุปกรณ์ตามที่กำหนดในกฎกระทรวง เป็นต้น (ร่างข้อ 9)

7. กำหนดบทเฉพาะกาล (ร่างข้อ 10 — ร่างข้อ 12)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 เมษายน 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ