ร่างกฎกระทรวงกำหนดท่าหรือที่ สนามบินศุลกากร ทางอนุมัติ ด่านพรมแดน และด่านศุลกากร(ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 25, 2012 11:36 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดท่าหรือที่ สนามบินศุลกากร ทางอนุมัติ ด่านพรมแดน และด่านศุลกากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอและให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงการคลังเสนอว่า

1. ด้วยรัฐบาลไทยดำเนินโครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพ 3 (นครพนม-คำม่วน) ทั้งนี้ เพื่อสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจการค้าระหว่างประเทศไทยและประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยด่านศุลกากรนครพนมจะย้ายที่ทำการแห่งใหม่ไปอยู่ ณ สะพานมิตรภาพ 3 (นครพนม-คำม่วน) ดังกล่าว จึงมีความจำเป็นต้องมีการออกกฎกระทรวงกำหนดที่ตั้งของด่านศุลกากรนครพนม เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมาย กระทรวงการคลังพิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อให้การปฏิบัติงานของด่านศุลกากรนครพนมที่ก่อสร้างใหม่เป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมาย จึงเห็นควรออกกฎกระทรวงเพื่อกำหนดท่าหรือที่ เขตศุลกากร ลักษณะการที่ให้กระทำ ทางอนุมัติ ด่านพรมแดน ด่านศุลกากรของด่านศุลกากรนครพนมแห่งใหม่ โดยการแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงกำหนดท่าหรือที่ สนามบินศุลกากร ทางอนุมัติ ด่านพรมแดน และด่านศุลกากร พ.ศ. 2553

2. พระราชบัญญัติตั้งจังหวัดบึงกาฬ พ.ศ. 2554 ให้แยกอำเภอบึงกาฬออกจากการปกครองของจังหวัดหนองคาย ตั้งเป็นจังหวัดบึงกาฬ จึงต้องมีการแก้ไขกฎกระทรวงกำหนดท่าหรือที่ สนามบินศุลกากร ทางอนุมัติ ด่านพรมแดน และด่านศุลกากร พ.ศ. 2553 ในส่วนของด่านศุลกากรบึงกาฬจากเดิมอยู่ในเขตจังหวัดหนองคายเป็นจังหวัดบึงกาฬตามกฎหมายที่จัดตั้งใหม่

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

กำหนดท่าหรือที่ เขตศุลกากร ลักษณะการที่ให้กระทำ ทางอนุมัติ ด่านพรมแดน ของด่านศุลกากรนครพนม บึงกาฬ และหนองคาย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 เมษายน 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ