ร่างพระราชบัญญัติควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 25, 2012 11:51 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. ให้ยกเลิกพระราชบัญญัติควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ. 2525 และพระราชบัญญัติควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2542 (ร่างมาตรา 3)

2. กำหนดนิยามคำว่า “อาหารสัตว์” “อาหารสัตว์ควบคุมเฉพาะ” “ผลิต” “ขาย” “นำเข้า” “ส่งออก” “ภาชนะบรรจุ” “ฉลาก” “ผู้รับใบอนุญาต” “ผู้อนุญาต” เป็นต้น (ร่างมาตรา 4)

3. กำหนดให้รัฐมนตรีโดยคำแนะนำของคณะกรรมการมีอำนาจประกาศกำหนดเพื่อประโยชน์ในการควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ เช่น ชื่อ ประเภท ชนิด ลักษณะ คุณภาพหรือมาตรฐานของอาหารสัตว์ควบคุมเฉพาะ หรือที่มิใช่อาหารสัตว์ควบคุมเฉพาะ ตลอดจนหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการผลิตเพื่อขาย นำเข้าเพื่อขายหรือขายอาหารสัตว์นั้น เป็นต้น (ร่างมาตรการ 6 — ร่างมาตรา 8)

4. หมวด 1 คณะกรรมการควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ กำหนดให้ “คณะกรรมการควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์” ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานกรรมการ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นรองประธานกรรมการ อธิบดีกรมการค้าภายใน อธิบดีกรมประมง อธิบดีกรมวิชาการเกษตร อธิบดีกรมศุลกากร เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และผู้อำนวยการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ เป็นกรรมการโดยตำแหน่ง และผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งรัฐมนตรีแต่งตั้งจำนวนไม่เกินห้าคนเป็นกรรมการ ในจำนวนนี้จะต้องแต่งตั้งจากเกษตรกรสามคน ให้ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์เป็นกรรมการและเลขานุการ ให้มีอำนาจหน้าที่ให้คำแนะนำหรือให้ความเห็นแก่รัฐมนตรีหรืออธิบดี แล้วแต่กรณี เช่น การออกประกาศ การวินิจฉัยอุทธรณ์ การพักใช้ใบอนุญาต เป็นต้น (ร่างมาตร 9 — ร่างมาตรา 14)

5. หมวด 2 การขออนุญาตและการออกใบอนุญาต

5.1 กำหนดให้ผู้ใดประสงค์จะผลิตเพื่อขาย หรือนำเข้าเพื่อขายหรือจะขายอาหารสัตว์ ควบคุมเฉพาะตามมาตรา 6 (1) ให้ยื่นคำขออนุญาตและเมื่อผู้อนุญาตออกใบอนุญาตให้แล้วจึงจะผลิตเพื่อขาย หรือนำเข้าเพื่อขาย หรือจะขายอาหารสัตว์ควบคุมเฉพาะนั้นได้ (ร่างมาตรา 15 — ร่างมาตรา 21)

5.2 กำหนดให้ใบอนุญาตมี 3 ประเภท ได้แก่ ใบอนุญาตผลิตอาหารสัตว์ควบคุมเฉพาะให้ ใช้ได้สามปีนับแต่วันที่ออกใบอนุญาต ใบอนุญาตนำเข้าอาหารสัตว์ควบคุมเฉพาะให้ใช้ได้หนึ่งปีนับแต่วันที่ออกใบอนุญาต และใบอนุญาตขายอาหารสัตว์ควบคุมเฉพาะให้ใช้ได้จนถึงวันสิ้นปีปฏิทินแห่งปีที่ออกใบอนุญาต (ร่างมาตรา 22 — ร่างมาตรา 24)

6. หมวด 3 หน้าที่ของผู้รับใบอนุญาต กำหนดหน้าที่ให้ผู้รับใบอนุญาตผลิต หรือนำเข้า หรือขายอาหารสัตว์ควบคุมเฉพาะปฏิบัติ เช่น จัดให้มีผ้ายไว้ในที่เปิดเผยซึ่งเห็นได้ง่ายจากภายนอกอาคารแสดงว่าเป็นสถานที่ผลิต หรือนำเข้า หรือขายอาหารสัตว์ควบคุมเฉพาะ เป็นต้น (ร่างมาตรา 27 — ร่างมาตรา 34)

7. หมวด 4 การขึ้นทะเบียนอาหารสัตว์ควบคุมเฉพาะ

กำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตตามมาตรา 15 ที่ประสงค์จะผลิต หรือนำเข้าอาหารสัตว์ควบคุมเฉพาะใด ต้องนำอาหารสัตว์ควบคุมเฉพาะนั้นมาขอขึ้นทะเบียนต่อพนักงาน เจ้าหน้าที่ และเมื่อได้รับใบสำคัญการขึ้นทะเบียนอาหารสัตว์ควบคุมเฉพาะนั้นแล้วจึงจะผลิตหรือนำเข้าอาหารสัตว์ควบคุมเฉพาะนั้นได้ การขอขึ้นทะเบียนและการออกใบสำคัญ การขึ้นทะเบียนอาหารสัตว์ควบคุมเฉพาะให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด (ร่างมาตรา 35 — ร่างมาตรา 41)

8. หมวด 5 การเลิกกิจการและการโอนกิจการ

กำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการ กรณีผู้ขอรับใบอนุญาตประสงค์จะเลิกกิจการที่ได้รับอนุญาต กรณีผู้รับใบอนุญาตไม่ต่ออายุใบอนุญาต หรือผู้อนุญาตไม่อนุญาตให้ต่ออายุใบอนุญาต (ร่างมาตรา 42 — ร่างมาตรา 45)

9. หมวด 6 การพักใช้ใบอนุญาตและการเพิกถอนใบอนุญาต

กำหนดให้ผู้อนุญาตโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการมีอำนาจสั่งพักใช้ใบอนุญาตในกรณีที่ผู้รับใบอนุญาตไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัตินี้ สั่งเพิกถอนใบอนุญาตกรณีผู้รับใบอนุญาตกระทำความผิดตามมาตรา 56 (1) และกรณีผู้รับใบอนุญาตฝ่าฝืนคำสั่งพักใช้ใบอนุญาต (ร่างมาตรา 46 — ร่างมาตรา 51)

10. หมวด 7 ใบรับรอง

กำหนดให้ผู้ผลิตอาหารสัตว์จะขอให้ผู้อนุญาตออกใบรับรองระบบการประกันคุณภาพอาหารสัตว์หรือใบรับรองอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับอาหารสัตว์ก็ได้ โดยผู้ร้องขอจะต้องเสียค่าธรรมเนียม (ร่างมาตรา 52 — ร่างมาตรา 55)

11. หมวด 8 การควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์

กำหนดห้ามผลิตเพื่อขาย นำเข้าเพื่อขาย หรือขายอาหารสัตว์ปลอมปน เสื่อมคุณภาพ ผิดมาตรฐาน อาหารสัตว์ที่ต้องขึ้นทะเบียนแต่มิได้ขึ้นทะเบียน หรือที่อธิบดีสั่งเพิกถอนทะเบียนหรือที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดตามมาตรา 6 (3) (ร่างมาตรา 56 — ร่างมาตรา 61)

12. หมวด 9 การโฆษณาอาหารสัตว์

กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการโฆษณาอาหารสัตว์ (ร่างมาตรา 62 — ร่างมาตรา 64)

13. หมวด 10 พนักงานเจ้าหน้าที่

กำหนดให้พนักงานเจ้าหน้าที่ที่ได้ปฏิบัติการตามพระราชบัญญัตินี้เป็นเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา กำหนดอำนาจหน้าที่ของพนักงานเจ้าหน้าที่ เช่น เข้าไปในสถานที่ผลิต นำเข้า ขาย หรือเก็บอาหารสัตว์ ในระหว่างเวลาทำการจองสถานที่นั้น ค้น ยึด หรืออายัดอาหารสัตว์ ภาชนะบรรจุ เอกสาร หรือสิ่งใด ๆ เกี่ยวกับอาหารสัตว์ เป็นต้น (ร่างมาตรา 65 — ร่างมาตรา 70)

14. หมวด 11 บทกำหนดโทษ

กำหนดโทษสำหรับผู้ฝ่าฝืนบทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัตินี้ (ร่างมาตรา 71 — ร่างมาตรา 99)

15. บทเฉพาะกาล

กำหนดให้ใบอนุญาตผลิต นำเข้า หรือขายอาหารสัตว์ที่ออกตามพระราชบัญญัติควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ. 2525 ก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับให้คงใช้ได้ต่อไปจนกว่าจะสิ้นอายุใบอนุญาตนั้น หรือจนกว่าผู้อนุญาตจะมีคำสั่งพักใช้ใบอนุญาตหรือเพิกถอนใบอนุญาต ใบสำคัญการขึ้นทะเบียนอาหารสัตว์ที่ออกตามพระราชบัญญัติควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ. 2525 ก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ ให้คงใช้แทนใบสำคัญการขึ้นทะเบียนอาหารสัตว์ควบคุมเฉพาะได้ต่อไปเท่าที่ไม่ขัดแย้งหรือแย้งกับบทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัตินี้ (ร่างมาตรา 100 — ร่างมาตรา 104)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 เมษายน 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ