ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการตั้งโรงฆ่าสัตว์ โรงพักสัตว์ และการฆ่าสัตว์ พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 25, 2012 11:56 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการตั้งโรงฆ่าสัตว์ โรงพักสัตว์ และการฆ่าสัตว์ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ให้ยกเลิกกฎกระทรวง ฉบับที่ 5 (พ.ศ. 2539) ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์และจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. 2535 (ร่างข้อ 1)

2. กำหนดบทนิยามคำว่า “ใบอนุญาต” “ศาสนสถาน” “สถานศึกษา” “สถานพยาบาล” “หอพัก” “ห้องผลิต” (ร่างข้อ 2)

3. หมวด 1 การขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาต

กำหนดให้ผู้มีความประสงค์จะตั้งโรงฆ่าสัตว์ โรงพักสัตว์ และการฆ่าสัตว์ ให้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตต่ออธิบดีหรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมายตามแบบที่รัฐมนตรีกำหนดพร้อมด้วยเอกสารและหลักฐาน การยื่นคำขอรับใบอนุญาตในกรุงเทพมหานครให้ยื่น ณ กรมปศุสัตว์ ในเขตจังหวัดอื่นให้ยื่น ณ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดแห่งท้องที่ที่โรงฆ่าสัตว์และโรงพักสัตว์นั้นตั้งอยู่ และกำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาออกใบอนุญาต (ร่างข้อ 3 - ร่างข้อ 5)

4. หมวด 2 หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการตั้งโรงฆ่าสัตว์ และโรงพักสัตว์

กำหนดให้สถานที่ตั้งโรงฆ่าสัตว์และโรงพักสัตว์ต้องอยู่ในทำเลที่เหมาะสม มีการคมนาคมที่สะดวก มีบริเวณเพียงพอต่อการประกอบกิจการโรงฆ่าสัตว์ โรงพักสัตว์ และการฆ่าสัตว์ โดยไม่ก่อให้เกิดอันตราย เหตุรำคาญ หรือความเสียหายต่อบุคคลหรือทรัพย์สินของผู้อื่น และห้ามตั้งอยู่ในบริเวณ เช่น บริเวณที่ห้ามตั้งโรงงานหรือห้ามตั้งโรงฆ่าสัตว์ตามกฎหมายว่าด้วยการผังเมือง เป็นต้น กำหนดลักษณะของโรงฆ่าสัตว์ในบริเวณรอบนอกอาคาร โครงสร้างภายในอาคาร บริเวณภายในอาคาร เครื่องมือ เครื่องจักร และอุปกรณ์ที่ใช้ในโรงฆ่าสัตว์ และลักษณะของโรงพักสัตว์ (ร่างข้อ 6 - ร่างข้อ 12)

5. หมวด 3 หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการฆ่าสัตว์

กำหนดหลักเกณฑ์ให้ผู้รับใบอนุญาตต้องปฏิบัติเกี่ยวกับการฆ่าสัตว์ในโรงฆ่าสัตว์ เช่น จัดให้มีการพักสัตว์ภายในระยะเวลาที่เหมาะสม งดให้อาหารสัตว์ก่อนทำการฆ่าสัตว์ เป็นต้น กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการป้องกันการระบาดของโรคติดต่อ เช่น จัดให้มีการตรวจโรคสัตว์ภายในเวลายี่สิบสี่ชั่วโมงก่อนทำการฆ่าสัตว์ เป็นต้น รวมทั้งกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการควบคุมสุขลักษณะส่วนบุคคลและสุขลักษณะในการปฏิบัติงาน (ร่างข้อ 13 - ร่างข้อ 19)

6. หมวด 4 วัน เวลาเปิดและปิดโรงฆ่าสัตว์ โรงพักสัตว์ และการฆ่าสัตว์

กำหนดให้หยุดทำการฆ่าสัตว์ในวันพระ ยกเว้นสัตว์ปีก และวันสำคัญตามที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด (ร่างข้อ 20)

7. บทเฉพาะกาล

กำหนดให้โรงฆ่าสัตว์ โรงพักสัตว์ และการฆ่าสัตว์ใดที่ได้รับใบอนุญาตอยู่ก่อนวันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ ให้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขให้เป็นไปตามกฎกระทรวงนี้ภายในระยะเวลาหนึ่งปีนับแต่วันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ โรงฆ่าสัตว์ โรงพักสัตว์ และการฆ่าสัตว์ จำพวกไก่ เป็ด และห่านที่ได้ดำเนินการอยู่ก่อนวันที่พระราชกฤษฎีกาให้ใช้พระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์และจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. 2535 บังคับกับไก่ เป็ดและห่านในทุกท้องที่ทั่วราชอาณาจักร พ.ศ. 2549 ใช้บังคับ ให้ได้รับยกเว้นหลักเกณฑ์ตามข้อ 6(1) และ(2) (ร่างข้อ 21-ร่างข้อ 22)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 เมษายน 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ