ร่างกฎกระทรวงกำหนดงานและจำนวนเงินที่ลูกจ้างต้องส่งเข้ากองทุนเพื่อการส่งคนต่างด้าวกลับออกไปนอกราชอาณาจักร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 25, 2012 12:00 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดงานและจำนวนเงินที่ลูกจ้างต้องส่งเข้ากองทุนเพื่อการส่งคนต่างด้าวกลับออกไปนอกราชอาณาจักร

และหลักเกณฑ์และวิธีการในการส่งเงิน การออกใบรับ หนังสือรับรอง และใบแทนหนังสือรับรองการส่งเงิน

(ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดงานและจำนวนเงินที่ลูกจ้างต้องส่งเข้ากองทุนเพื่อการส่งคนต่างด้าวกลับออกไปนอกราชอาณาจักร และหลักเกณฑ์และวิธีการในการส่งเงิน การออกใบรับ หนังสือรับรอง และใบแทนหนังสือรับรองการส่งเงิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....ตามที่กระทรวงแรงงาน (รง.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

รง. เสนอว่า

1. กฎกระทรวงกำหนดงานและจำนวนเงินที่ลูกจ้างต้องส่งเข้ากองทุนเพื่อการส่งคนต่างด้าวกลับออกไปนอกราชอาณาจักร และหลักเกณฑ์และวิธีการในการส่งเงิน การออกใบรับ หนังสือรับรอง และใบแทนหนังสือรับรองการส่งเงิน พ.ศ. 2553 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยกฎกระทรวงกำหนดงานและจำนวนเงินที่ลูกจ้างต้องส่งเข้ากองทุนเพื่อการส่งคนต่างด้าวกลับออกไปนอกราชอาณาจักร และหลักเกณฑ์และวิธีการในการส่งเงิน การออกใบรับ หนังสือรับรอง และใบแทนหนังสือรับรองการส่งเงิน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554 ได้กำหนดให้ขยายระยะเวลาการหักเงินค่าจ้างเพื่อนำส่งเข้ากองทุนเพื่อส่งคนต่างด้าวกลับออกไปนอกราชอาณาจักรของลูกจ้างสัญชาติพม่า สัญชาติลาว และสัญชาติกัมพูชา ซึ่งได้รับใบอนุญาตตามมาตรา 9 มาตรา 11 มาตรา 13 (1) หรือ (2) และมาตรา 14 เป็นวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2555 เป็นต้นไป

2. เนื่องจากยังมีลูกจ้างสัญชาติพม่า สัญชาติลาว และสัญชาติกัมพูชา ที่อยู่ระหว่างดำเนินการพิสูจน์สัญชาติเพื่อปรับเปลี่ยนสถานะเป็นผู้เข้าเมืองโดยชอบด้วยกฎหมายตามมติคณะรัฐมนตรี ประกอบกับวิกฤตการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในประเทศไทยตั้งแต่เดือนสิงหาคมจนถึงเดือนธันวาคม พ.ศ. 2554 ก่อให้เกิดความเดือดร้อนเสียหายเป็นอย่างมาก ทั้งต่อเศรษฐกิจ สังคม และทรัพย์สินของประชาชน ซึ่งการหักเงินค่าจ้างของลูกจ้างเพื่อนำส่งเข้ากองทุนในระยะเวลาที่กำหนดไว้ ก่อให้เกิดภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอันกระทบต่อค่าครองชีพของลูกจ้าง และอาจเป็นเหตุให้ลูกจ้างไม่เข้าสู่กระบวนการขอรับอนุญาตทำงานอีกต่อไป ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อระบบการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวทั้งระบบ

3. ดังนั้น เพื่อให้การบริหารแรงงานต่างด้าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และบรรเทาความเดือดร้อนของลูกจ้างซึ่งเป็นผู้อยู่ใต้บังคับของกฎกระทรวงฉบับดังกล่าว สมควรขยายระยะเวลาการใช้บังคับกฎกระทรวงตามข้อ 1. ออกไปเป็นวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2556

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

ขยายระยะเวลาการหักเงินค่าจ้างของลูกจ้างเพื่อนำส่งเข้ากองทุนเพื่อการส่งคนต่างด้าวกลับออกนอกราชอาณาจักรเป็นวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2556 เป็นต้นไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 เมษายน 2555--จบ--


แท็ก กฎกระทรวง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ