การประกาศพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเมืองเก่าน่าน และประกาศพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเมืองโบราณอู่ทอง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 2, 2012 14:04 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่ รองนายกรัฐมนตรี (นายชุมพล ศิลปอาชา) เสนอดังนี้

1. เห็นชอบการประกาศพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเมืองเก่าน่าน ตามร่างประกาศคณะกรรมการการบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

2. เห็นชอบการประกาศพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเมืองโบราณอู่ทอง ตามร่างประกาศคณะกรรมการการบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

3. ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความร่วมมือ และสนับสนุน อพท. ในการจัดทำแผนแม่บทและแผนปฏิบัติการการบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเมืองเก่าน่าน และพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเมืองโบราณอู่ทอง เพื่อให้การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษฯ บรรลุผลตามวัตถุประสงค์ เป้าหมาย อย่างมีประสิทธิภาพเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ ให้องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) รับไปปฏิบัติให้สอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว โดยให้องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) ดำเนินการให้ถูกต้องเป็นไปตามข้อกฎหมายและระเบียบหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งให้บูรณาการให้มีความสอดคล้องเชื่อมโยงกับโครงการของหน่วยงานอื่นที่จะดำเนินการในพื้นที่ดังกล่าวด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง

รองนายกรัฐมนตรี (นายชุมพล ศิลปะอาชา) รายงานว่า

1. การพัฒนาเมืองเก่าน่าน และเมืองโบราณอู่ทอง ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิตและภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ต้องอนุรักษ์ไว้ทั้ง 2 แห่ง ถือเป็นต้นแบบของการพัฒนาและสืบค้นเรื่องราวเกี่ยวกับการก่อกำเนิดชนชาติไทย และศิลปวัฒนธรรมทางประวัติศาสตร์ของชนชาติพันธุ์ต่างๆ ตลอดจนขนบธรรมเนียมประเพณี วิถีชีวิต และมรดกทางวัฒนธรรมให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น และเป็นมรดกสืบทอดของชาติไทยและของโลกสืบไป สรุปความสำคัญของทั้ง 2 พื้นที่ ได้ ดังนี้

1.1 พื้นที่เมืองเก่าน่าน ปรากฏหลักฐานตามตำนานและพงศาวดาร สันนิษฐานว่าเป็นที่ตั้งชุมชนสมัยประวัติศาสตร์หลายยุคหลายสมัย ภายในพื้นที่มีแหล่งโบราณสถานที่มีคุณค่าอยู่จำนวนมาก อาทิ เมืองเก่าน่าน เวียงพระธาตุแช่แห้ง กำแพงเมืองและคูเมืองโบราณ แหล่งโบราณคดีชุมชนดอยภูซาง และเตาเผาโบราณบ่อสวก มีการรวบรวมหลักฐานและข้อมูลทางศิลปวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อประโยชน์ด้านการศึกษาค้นคว้า อนุรักษ์ และมีการถ่ายทอดไปยังรุ่นลูกรุ่นหลานอย่างเป็นสุข ผูกผัน ต่อเนื่องและภาคภูมิใจ

1.2 พื้นที่เมืองโบราณอู่ทอง มีหลักฐานทางโบราณคดีที่สันนิษฐานได้ว่าเคยเป็นเมืองหลวงของอาณาจักรทวารวดี และเป็นศูนย์กลางของดินแดนสุวรรณภูมิซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรมและประเพณีของชนชาติพันธ์ต่างๆ ก่อนจะหลอมรวมเป็นชาติไทยในปัจจุบัน ดังนั้น การพัฒนาเมืองโบราณอู่ทองเป็นแหล่งประวัติศาสตร์ที่สามารถสืบค้นเรื่องราวเกี่ยวกับการก่อกำเนิดชนชาติไทย และศิลปวัฒนธรรมทางประวัติศาสตร์ของชนชาติพันธ์ต่างๆ ในพื้นที่ดินแดนสุวรรณภูมิอีกแง่มุมหนึ่งให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น

2. จังหวัดน่านได้ดำเนินการจัดเวทีประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นของประชาชนและดำเนินการสำรวจความต้องการของประชาชนในพื้นที่เป้าหมาย ซึ่งร้อยละ 98.32 เห็นด้วยกับการประกาศพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเมืองเก่าน่าน และ กพท. มีมติให้ความเห็นชอบแล้ว เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2555

3. จังหวัดสุพรรณบุรีได้ร่วมกับ อพท. ศึกษาและรวบรวมข้อมูลพื้นฐานเพื่อจัดทำการศึกษาความเป็นไปได้ในการประกาศพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเมืองโบราณอู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี ภายใต้กระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน ชุมชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคีที่เกี่ยวข้อง ซึ่งผลการรับฟังความคิดเห็นของภาคประชาชน ร้อยละ 98.14 เห็นด้วยกับการประกาศพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเมืองโบราณอู่ทอง และ กพท. มีมติให้ความเห็นชอบแล้ว เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2555

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 พฤษภาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ