การแก้ไขข้อตกลงว่าด้วยกองทุนการเงินระหว่างประเทศในส่วนที่เกี่ยวข้องกับคณะกรรมการบริหารกองทุนการเงินระหว่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 2, 2012 14:12 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอดังนี้

1. เห็นชอบในการรับร่างแก้ไขข้อตกลงว่าด้วยกองทุนการเงินระหว่างประเทศในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ คณะกรรมการบริหารกองทุนการเงินระหว่างประเทศ

2. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ออก Declaration of Acceptance และส่งให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปตามที่เคยได้ปฏิบัติมาแล้ว

สาระสำคัญของเรื่อง

กค. รายงานว่า

1. กองทุนการเงินระหว่างประเทศ [International Monetary Fund (IMF)] อยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไขข้อตกลงฯ ซึ่งการแก้ไขข้อตกลงดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากสภาผู้ว่าการกองทุนการเงินระหว่างประเทศเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2553 โดยถือเป็นร่างมติ 66-2 ว่าด้วยการแก้ไขข้อตกลงฯ (Resolution No. 66-2-Proposed Amendment on Reform of the Executive Board)

2. IMF ได้มีหนังสือลงวันที่ 22 ธันวาคม 2553 ถึง ธปท. ในฐานะผู้ว่าการของไทยใน IMF พิจารณาลงคะแนนเสียงในร่างข้อมติการแก้ไขข้อตกลงฯ โดยร่างข้อมติดังกล่าวจะต้องได้รับคะแนนเสียงไม่น้อยกว่าร้อยละ 85 ของอำนาจการออกเสียงทั้งหมดและจะต้องได้รับความเห็นชอบจาก 3 ใน 5 ของประเทศสมาชิกที่ลงคะแนนเสียง

3. การแก้ไขข้อตกลงฯ เป็นไปเพื่อปรับเปลี่ยนการบริหารกิจการภายในให้เกิดการปฏิบัติที่เท่าเทียมระหว่างกลุ่มประเทศสมาชิก โดยเฉพาะกลุ่มที่มีตัวแทนของประเทศตนเพียงประเทศเดียวกับกลุ่มที่สมาชิกต้องหมุนเวียนผลัดเปลี่ยนกันเป็นผู้แทนของกลุ่มในคณะกรรมการบริหารกองทุนการเงินระหว่างประเทศ โดยให้คณะกรรมการบริหารกองทุนการเงินระหว่างประเทศมาจากการเลือกตั้งทั้งหมดจากเดิมที่ให้มาจากการแต่งตั้ง 5 ตำแหน่งสำหรับประเทศที่มีสิทธิออกเสียงสูงสุด และมาจากการเลือกตั้งสำหรับตำแหน่งที่เหลืออีก 15 ตำแหน่ง รวมทั้งแก้ไขข้อกำหนดเดิมที่อ้างถึงกรรมการบริหารที่มาจากการแต่งตั้งให้สอดคล้องกัน ซึ่งมีการแก้ไขใน Article of Agreement ในส่วนที่เกี่ยวกับกรรมการบริหารกองทุนการเงินระหว่างประเทศ สรุปได้ดังนี้

3.1 ให้กรรมการบริหารทั้ง 20 คน มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด

3.2 ให้สภาผู้ว่าการฯ มีสิทธิลงคะแนนเสียงเพื่อเพิ่มหรือลดจำนวนกรรมการบริหารได้

3.3 ให้สภาผู้ว่าการฯ เป็นผู้กำหนดหลักเกณฑ์สำหรับการเลือกตั้งกรรมการบริหารที่จัดขึ้นทุก 2 ปี

3.4 แก้ไขข้อความเกี่ยวกับกรรมการบริหารที่มาจากการแต่งตั้งโดยตัดข้อความ เช่น ‘to be appointed’ (‘ที่มาจากการแต่งตั้ง’) และ ‘to be entitled to appoint’ (‘ที่สามารถแต่งตั้ง.....ได้’)

3.5 แก้ไขข้อกำหนดเกี่ยวกับการออกเสียงของกรรมการบริหารที่มาจากการแต่งตั้ง โดยตัดข้อความ ‘to be appointed’ (‘ที่มาจากการแต่งตั้ง’) และ ‘to be entitled to appoint’ (‘ที่สามารถแต่งตั้ง.....ได้’) ในข้อ (i) และตัดข้อความทั้งหมดที่เกี่ยวกับสิทธิและขอบเขตการออกเสียงของกรรมการบริหารที่มาจากการแต่งตั้งทั้งหมดออกจากย่อหน้า (ii) และ (iii)

3.6 ตัด Schedule E-Election of Executive Directors ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการลงคะแนนเสียงเพื่อเลือกตั้งกรรมการบริหาร 15 คน ที่มาจากกลุ่มประเทศสมาชิกที่ต้องหมุนเวียนผลัดเปลี่ยนกันเป็นผู้แทนของกลุ่มในคณะกรรมการบริหารกองทุนการเงินระหว่างประเทศ และการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหาร 5 คน จากกลุ่มที่มีตัวแทนของประเทศตนเพียงประเทศเดียวออกทั้งหมด และเปลี่ยนเป็น Schedule E — Transitional provisions with respect to Executive Directors โดยมีการระบุถึงคณะกรรมการบริหาร 5 คน ที่มาจากการแต่งตั้งเดิมนั้น ให้ดำรงตำแหน่งต่อไปจนครบวาระโดยถือว่าทั้ง 5 คน ผ่านการเลือกตั้งมาแล้ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 พฤษภาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ