การดำเนินการตามข้อเสนอของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 2, 2012 14:35 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบการดำเนินการตามข้อเสนอของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ) ประธาน ปคอป. ศึกษาพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ แล้ว ปคอป. เห็นควรจัดให้มี “เวทีประชาเสวนา” โดยกำหนดประเด็นที่จะนำไปสู่การพูดคุย คือ “ประเด็นที่เป็นรากเหง้าของความขัดแย้งและแนวทางในการสร้างความปรองดองเพื่อมิให้เกิดความรุนแรงขึ้นอีก” และมีแนวทางการดำเนินการ ดังนี้

1. ขอความร่วมมือ คอป. เพื่อขอผลศึกษาวิจัยรากเหง้าที่เป็นปัญหาของความขัดแย้งและแนวทางในการสร้างความปรองดอง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรงขึ้นอีก เพื่อนำไปสู่การพูดคุยสร้างความเข้าใจร่วมกันในระดับประชาชนทั่วไปในรูปแบบ “ประชาชนเสวนา”

2.ขอความร่วมมือสถาบันพระปกเกล้า เพื่อขอคู่มือและแนวทางปฏิบัติในการจัดทำเวทีประชาเสวนา ตลอดจนการอบรมบุคลากรเพื่อทำหน้าที่เป็นวิทยากร เพื่อที่รัฐบาลจะได้นำไปเป็นแนวทางการดำเนินการต่อไป

3. มอบหมายกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เป็นหน่วยงานรับผิดชอบดำเนินการจัดให้มีเวทีประชาเสวนา โดยเปิดโอกาสให้หน่วยงาน องค์กร หรือสถาบันการศึกษาที่มีความสนใจสามารถเข้าร่วมโครงการโดยนำเอาผลการศึกษาของ คอป. และแนวทางปฏิบัติในการจัดทำเวทีประชาเสวนาของสถาบันพระปกเกล้า ไปดำเนินการได้ด้วย

ทั้งนี้ ปคอป. ได้เห็นชอบในหลักการดำเนินการจัดทำเวทีประชาเสวนา และแต่งตั้งคณะอนุกรรมการกำกับทิศทางการดำเนินการจัดทำเวทีประชาเสวนา โดยให้คณะอนุกรรมการนำเสนอผลดำเนินการและข้อเสนอแนะ ภายในเวลา 60 วัน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 พฤษภาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ