การจัดประชุมสามัญประจำปีสมาคมอัยการระหว่างประเทศ ครั้งที่ 17

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 2, 2012 14:37 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่สำนักงานอัยการสูงสุด (อส.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบให้ อส. เป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมคณะกรรมการบริหารสมาคมอัยการระหว่างประเทศ (The Executive Committee Meeting) ระหว่างวันที่ 27 — 28 ตุลาคม 2555 ณ โรงแรม Royal Cliff Beach Resort เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี และการจัดการประชุมสามัญประจำปีสมาคมอัยการระหว่างประเทศ ครั้งที่ 17 (The 17TH IAP Annual Conference and General Meeting) ระหว่างวันที่ 28 ตุลาคม — 1 พฤศจิกายน 2555 ณ บางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ กรุงเทพมหานคร ในนามของราชอาณาจักรไทย

2. ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตช.) และกรุงเทพมหานคร ให้การสนับสนุนเพื่อช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการจัดการประชุมด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง

อส. รายงานว่า

1. สมาคมอัยการระหว่างประเทศ (The International Association of Prosecutors — IAP) จัดตั้งขึ้นในเดือนมิถุนายน 2538 ที่สำนักงานสหประชาชาติ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย โดยการร่วมแรงร่วมใจกันของพนักงานอัยการประเทศต่าง ๆ ซึ่งมีแรงจูงใจร่วมกันในการเพิ่มบทบาทและความร่วมมือระหว่างกันเพื่อปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ (Transnational Crime) ซึ่งนับวันจะเพิ่มมากขึ้น และการกระทำความผิดที่สลับซับซ้อนและมีข้อยุ่งยากในการปราบปรามและการดำเนินคดี โดยแรงจูงใจการจัดตั้งสมาคมอัยการระหว่างประเทศอีกประการหนึ่งก็คือความต้องการร่วมกันที่จะส่งเสริมมาตรฐานวิชาชีพ คุณธรรมและจรรโลงไว้ซึ่งศักดิ์ศรีของอัยการทั่วโลก ซึ่งบริหารโดยคณะกรรมการบริหารสมาคมอัยการระหว่างประเทศ เป็นผู้เสนอนโยบายให้ที่ประชุมใหญ่พิจารณาอนุมัติและนำนโยบายของสมาคมอัยการระหว่างประเทศที่กำหนดโดยที่ประชุมใหญ่มาปฏิบัติบังคับใช้ รวมทั้งมีหน้าที่เกี่ยวกับการบริหารงบประมาณและการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ของสมาคมอัยการระหว่างประเทศ

2. ธรรมนูญสมาคมอัยการระหว่างประเทศได้กำหนดให้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารของสมาคมอัยการระหว่างประเทศ (The Executive Committee Meeting) อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ในทางปฏิบัติจะมีการจัดการประชุมคณะกรรมการบริหารก่อนที่จะจัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี (IAP Annual Conference and General Meeting) โดยมีการประชุมจัดตั้งสมาคมอัยการระหว่างประเทศครั้งแรก ณ กรุงเวียนนา ซึ่ง อส. ได้จัดส่งผู้แทนเข้าร่วมประชุมและได้มีส่วนร่วมในการจัดตั้งสมาคมอัยการระหว่างประเทศและประเทศไทยได้รับเกียรติในฐานะประเทศผู้ร่วมจัดตั้งสมาคม รวมทั้งอัยการสูงสุดได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารสมาคม (Executive Committee) ติดต่อกันมาทุกสมัยจนถึงปัจจุบัน

3. ผลการดำเนินงาน

ประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ครั้งที่ 1 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2546 ณ กรุงเทพมหานคร โดยมีประเทศที่เข้าร่วมประชุมจาก 15 ประเทศ และมีเข้าร่วมประชุม 51 คน ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับประเทศสมาชิกที่เข้าร่วมตลอดจนคณะกรรมการบริหารสมาคม (Executive Committee) อีกยังอัยการสูงสุดของประเทศไทยได้รับเกียรติให้ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการบริหารสมาคมอัยการระหว่างประเทศ ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมอัยการระหว่างประเทศได้ขอให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี (IAP Annual Conference and General Meeting) พ.ศ. 2555 (ค.ศ. 2012) รวมทั้งขอให้สำนักงานอัยการสูงสุดแห่งราชอาณาจักรไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการบริหาร (The Executive Committee Meeting) ควบคู่ไปกับการจัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปีด้วยนับว่าเป็นเกียรติอย่างยิ่งในการที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพ และเพื่อชี้ให้เห็นถึงความพร้อมในฐานะเป็นผู้มีบทบาทในด้านการสนับสนุนการสร้างเครือข่ายร่วมกันระหว่างพนักงานอัยการเพื่อการอำนวยความยุติธรรมระดับนานาชาติ อส. จึงกำหนดจัดการประชุมคณะกรรมการบริหาร (The Executive Committee Meeting) ณ โรงแรม Royal Cliff Beach Resort เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ระหว่างวันที่ 27 — 28 ตุลาคม 2555 และการจัดประชุมสามัญประจำปีสมาคมอัยการระหว่างประเทศ ครั้งที่ 17 (The 17TH IAP Annual Conference and General Meeting) ณ บางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ (Bangkok Convention Centre at Centralworld) กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 28 ตุลาคม — 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 7 วัน 6 คืน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 พฤษภาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ