การดำเนินการโครงการเงินกู้เพื่อการศึกษาที่ผูกพันกับรายได้ในอนาคต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 2, 2012 14:42 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบผลการประชุมหารือตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2555 ร่วมกับรองนายกรัฐมนตรี (นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง) กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กระทรวงการคลัง (กค.) สำนักงบประมาณ (สงป.) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง(นายนิรุตติ คุณวัฒน์) เกี่ยวกับการดำเนินการโครงการกองทุนเงินกู้เพื่อการศึกษาที่ผูกพันกับรายได้ในอนาคต ตามที่ กค. เสนอดังนี้

สาระสำคัญของเรื่อง

กค. รายงานว่า รองนายกรัฐมนตรี (นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง) ได้จัดประชุมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในการดำเนินการโครงการเงินกู้เพื่อการศึกษาฯ ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2555 ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล โดยได้มีข้อยุติหลักของโครงการเงินกู้เพื่อการศึกษาฯ ดังนี้

1. ระยะเวลาดำเนินการ : เริ่มต้นตั้งแต่เริ่มภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 เป็นต้นไป

2. รูปแบบการดำเนินการ :

2.1 โครงการเงินกู้เพื่อการศึกษาฯ ครอบคลุมเฉพาะนักเรียน นักศึกษาในระดับอุดมศึกษาหรือเทียบเท่าเฉพาะหลักสูตร / สาขาวิชาที่เป็นความต้องการหลักและมีความชัดเจนของการผลิตกำลังคน โดยผู้เข้าร่วมโครงการฯ เป็นนักเรียน / นักศึกษารายใหม่ที่ มิใช่ ผู้กู้ยืมรายเก่าของกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ยกเว้นกรณีผู้กู้ยืมรายเก่าของ กยศ. ที่เปลี่ยนระดับจาก ม.6 หรือเทียบเท่า เป็น ระดับอุดมศึกษาหรือเทียบเท่าในปีการศึกษา 2555 โดยผู้กู้ยืมที่เปลี่ยนระดับนี้ อาจเลือกที่จะกู้ยืม กยศ. หรือเข้าร่วมโครงการ ฯ ก็ได้

2.2 สำหรับในปีการศึกษา พ.ศ. 2555 การกำหนดหลักสูตร / สาขาวิชาที่เป็นความต้องการหลักและมีความชัดเจนของการผลิตกำลังคนในเบื้องต้นให้เป็นไปตามประกาศของคณะกรรมการกองทุนเพื่อการศึกษาตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการบริหารกองทุนเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2549 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ไปพลางก่อน ทั้งนี้ ให้คณะกรรมการฯ พิจารณาปรับปรุงให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้นก็ได้ โดยมีรายละเอียดของหลักสูตร / สาขาวิชาไม่ต่ำกว่าเดิม

2.3 กรณีผู้เข้าร่วมโครงการฯ ที่มีฐานะยากจนมีสิทธิได้รับค่าครองชีพเพิ่มเติมจากค่าเล่าเรียนและค่าธรรมเนียมการศึกษาที่สถานศึกษาเรียกเก็บตามกฎหมาย โดยใช้อัตราเดียวกันของกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.)

2.4 สำหรับรายละเอียดของการดำเนินการโครงการฯ อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อมิให้มีความแตกต่างและสร้างความสับสนต่อนักเรียน นักศึกษา ก็ให้ใช้แนวทางเช่นเดียวกับ กยศ. ยกเว้น กรณีหลักเกณฑ์การชำระคืนเงินกู้ของโครงการฯ ที่ควรต้องให้เหมาะสมสอดคล้องกับหลักการของโครงการเงินกู้เพื่อการศึกษา ฯ ที่มุ่งเน้นในหลักสูตร/ สาขาวิชาที่เป็นความต้องการหลัก ดังนั้น การชำระคืนเงินกู้จะยึดโยงกับความสามารถในการหารายได้ในอนาคตเป็นสำคัญก่อนเริ่มให้มีการชำระคืนเงินกู้ยืมของโครงการเงินกู้เพื่อการศึกษาฯ

2.5 มอบหมายให้คณะกรรมการกองทุนเพื่อการศึกษาตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ พิจารณาจัดเตรียมรายละเอียดรูปแบบการดำเนินการและโครงการเงินกู้เพื่อการศึกษาฯ โดยให้ทันต่อการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 เช่น 1) คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการเงินกู้เพื่อการศึกษาฯ 2) ปรับปรุงรายละเอียดสาขา / วุฒิขาดแคลนเดิมจากที่ใช้ในปีการศึกษา 2551 ให้มีความเหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน 3) กรอบวงเงินและการจัดสรร 4) เอกสารหลักฐานต่าง ๆ 5) ประชาสัมพันธ์เสริมสร้างความเข้าใจ 6) การบริหารงานด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น

2.6 เพื่อให้การดำเนินการให้กู้ยืมเพื่อการศึกษามีการบูรณาการครอบคลุมการดำเนินงานของโครงการเงินกู้เพื่อการศึกษา ฯ และ กยศ. ในระยะต่อไป จึงเห็นควรมอบหมายให้คณะกรรมการกยศ. และคณะกรรมการกองทุนเพื่อการศึกษาเร่งจัดทำร่างกฎหมายรองรับการดำเนินการโครงการฯ ในระยะยาว โดยให้ควบรวมกฎหมาย กยศ. เป็นส่วนหนึ่ง และให้มีผลบังคับใช้ภายในปีการศึกษา พ.ศ. 2556 ต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 พฤษภาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ