ร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการเก็บรักษาสินค้าหรือห่อพัสดุไปรษณีย์ในโรงพักสินค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 9, 2012 10:00 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการเก็บรักษาสินค้าหรือห่อพัสดุไปรษณีย์ในโรงพักสินค้าตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ทก.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

ทก. เสนอว่า

1. กรมศุลกากรมีความประสงค์จะให้บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท.) รัฐวิสาหกิจในสังกัด ทก. ดำเนินการจัดตั้งโรงพักสินค้าหรือห่อพัสดุไปรษณีย์ เพื่อใช้เป็นสถานที่เก็บรักษาสิ่งของส่งทางไปรษณีย์นำเข้าภายในราชอาณาจักรที่ยังไม่ผ่านพิธีการศุลกากรและยังไม่ได้ตรวจมอบไปจากการอารักขาของศุลกากรแทนการจัดเก็บสิ่งของในคลังสินค้าศุลกากรไปรษณีย์ ซึ่งปัจจุบันดำเนินการโดยกรมศุลกากร และ ปณท. สามารถกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมเก็บรักษาขึ้นเองได้ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ ลดภาระหน้าที่และค่าใช้จ่ายของรัฐบาล รวมทั้งส่งเสริมและสนับสนุนการทำธุรกิจหรือกิจกรรมต่อเนื่องอย่างครบวงจร โดยรูปแบบการให้บริการที่ ปณท. รับผิดชอบตั้งแต่สินค้าเข้ามาในประเทศและเชื่อมโยงจนสามารถนำจ่ายให้กับผู้รับบริการได้ในจุดบริการเดียว

2. ปณท. ขอให้ ทก. พิจารณาดำเนินการออกกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการเก็บรักษาไปรษณียภัณฑ์ในโรงพักสินค้า เพื่อให้สอดคล้องกับภารกิจของ ปณท. และกลไกทางการตลาดตามสภาวการณ์ทางเศรษฐกิจ และเพื่อความคล่องตัวในการดำเนินงานและสามารถบริหารจัดการเองได้ ยกระดับความสามารถในการสร้างรายได้จากการจัดเก็บค่าธรรมเนียมเก็บรักษาไปรษณียภัณฑ์ในที่เก็บรักษาหรือในโรงพักสินค้า

3. ในขั้นตอนการยกร่างกฎกระทรวงดังกล่าว ได้มีการหารือร่วมกับหน่วยงานภายในที่เกี่ยวข้อง โดยเทียบเคียงกับกฎกระทรวงอื่นเพื่อให้เป็นไปในแนวทางเดียวกันกับหน่วยงานอื่นของรัฐ เช่น กรมศุลกากร การท่าเรือแห่งประเทศไทย และบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เป็นต้น ซึ่งคณะกรรมการ ปณท. ได้มีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงฯ ในการประชุมครั้งที่ 1/2553 เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2555 และครั้งที่ 2/2555 เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2555

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

กำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการเก็บรักษาสินค้าหรือห่อพัสดุไปรษณีย์ในโรงพักสินค้า

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 พฤษภาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ