การลงนามใน Addendum to Financing Agreement

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 15, 2012 13:26 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การลงนามใน Addendum to Financing Agreement ระหว่างอาเซียนกับสหภาพยุโรปสำหรับโครงการ

Migration and Border Management

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในการจัดทำเอกสารเพิ่มเติมข้อตกลงทางการเงินสำหรับโครงการความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับสหภาพยุโรปเกี่ยวกับการอพยพและการบริหารจัดการพรมแดน (Addendum to Financing Agreement, Migration and Border Management Programme) และอนุมัติให้เลขาธิการอาเซียนเป็นผู้ลงนามในเอกสาร Addendum ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตช.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

ตช. รายงานว่า

1. ตช. ได้จัดทำข้อตกลงทางการเงินสำหรับโครงการความร่วมมือระหว่างอาเซียนและสหภาพยุโรปเกี่ยวกับการอพยพและการบริหารจัดการพรมแดน มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเงื่อนไขการปฏิบัติสำหรับคู่สัญญาในการดำเนินโครงการ เช่น การกำหนดบทบาทหน้าที่คู่สัญญา การให้การสนับสนุนทางการเงิน เป็นต้น มีวัตถุประสงค์หลักคือการส่งเสริมการพัฒนาระบบการบริหารจัดการพรมแดนแบบบูรณาการที่มีประสิทธิภาพ ณ จุดผ่านแดนที่ได้รับการคัดเลือก เพื่อให้การเคลื่อนย้ายสินค้าและผู้คนข้ามแดนเป็นไปอย่างคล่องตัว และสามารถต่อต้านกับอาชญากรรมข้ามชาติ การอพยพเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และการค้ามนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. ต่อมากระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ได้ส่งเรื่องของสำนักเลขาธิการอาเซียนที่ได้นำส่งเอกสารเพิ่มเติมข้อตกลงทางการเงิน (Addendum to Financing the Agreement : FA) ระหว่างอาเซียนกับสหภาพยุโรป สำหรับโครงการเกี่ยวกับการอพยพและการบริหารจัดการพรมแดน (Migration and Border Management) เพื่อขอรับการอนุมัติให้เลขาธิการอาเซียนลงนามใน Addendum ดังกล่าว โดยมีสาระสำคัญ คือ การแก้ไขมาตรา 4 Article 4-Period of Execution ว่าด้วยระยะเวลาดำเนินการของความตกลงฉบับเดิม โดยให้ขยายระยะปฏิบัติการ จาก 42 เดือน เป็น 48 เดือน ซึ่งจะส่งผลให้ต้องขยายระยะเวลาดำเนินการ จากเดิม 66 เดือน เป็น 72 เดือน ด้วย และมีผลเป็นการต่ออายุความตกลงดังกล่าวออกไปอีก 6 เดือน โดยมิได้เปลี่ยนแปลงสาระสำคัญของข้อตกลงในส่วนอื่นแต่อย่างใด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 พฤษภาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ