ร่างกฎกระทรวงการขอรับ การออก การกำหนดอายุ และการขอต่ออายุใบอนุญาตผลิตผลิตภัณฑ์ พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 22, 2012 11:44 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างกฎกระทรวงการขอรับ การออก การกำหนดอายุ และการขอต่ออายุใบอนุญาตผลิตผลิตภัณฑ์ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดคำนิยามคำว่า “ใบอนุญาตผลิตผลิตภัณฑ์” (ร่างข้อ 1)

2. กำหนดให้ผู้ใดที่ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตผลิตผลิตภัณฑ์ต้องจัดให้มีสถานที่และวิธีการผลิตสำหรับการผลิตผลิตภัณฑ์ตามแบบที่ประสงค์จะทำการผลิต และให้ยื่นคำขอต่ออธิบดีตามแบบที่อธิบดีประกาศกำหนด พร้อมด้วยเอกสารและหลักฐานตามที่กำหนด (ร่างข้อ 2)

3. กำหนดให้อธิบดีมีหน้าที่ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ขอรับใบอนุญาตแบบผลิตภัณฑ์ ตลอดจนสถานที่และวิธีการผลิต หากเห็นว่ามีความถูกต้องครบถ้วน และผู้ขอมีคุณสมบัติ รวมทั้งมีแบบผลิตภัณฑ์ และสถานที่และวิธีการผลิตเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ให้อธิบดีประทับตรารับรองในคู่มือการบริหารจัดการการผลิตและออกใบอนุญาตผลิตผลิตภัณฑ์ให้แก่ผู้ขอในกรณีที่คำขอรายใดไม่ถูกต้อง หรือมีเอกสารหลักฐานไม่ครบถ้วน หรือสถานที่หรือวิธีการผลิตไม่ถูกต้อง ให้อธิบดีแจ้งให้ผู้ยื่นคำขอแก้ไขเพิ่มเติมให้ถูกต้องครบถ้วนภายในระยะเวลาที่อธิบดีกำหนด (ร่างข้อ 3)

4. กำหนดให้ใบอนุญาตผลิตผลิตภัณฑ์มีอายุ ดังนี้

4.1 ใบอนุญาตผลิตอากาศยาน มีอายุ 30 ปี

4.2 ใบอนุญาตผลิตส่วนประกอบสำคัญของอากาศยาน มีอายุ 20 ปี

4.3 ใบอนุญาตผลิตชิ้นส่วนรับรองคุณภาพ มีอายุ 10 ปี

4.4 ใบอนุญาตผลิตบริภัณฑ์ มีอายุ 10 ปี (ร่างข้อ 4)

5. กำหนดให้ผู้ที่ประสงค์จะขอต่ออายุใบอนุญาตให้ยื่นคำขอต่ออธิบดีตามแบบที่อธิบดีประกาศกำหนด พร้อมด้วยสำเนาใบอนุญาตฉบับเดิมและเอกสารและหลักฐานตามที่กำหนด ในกรณีที่คำขอรายใดไม่ถูกต้อง หรือมีเอกสารหลักฐานไม่ครบถ้วน ให้อธิบดีแจ้งให้ผู้ยื่นคำขอแก้ไขเพิ่มเติมให้ถูกต้องครบถ้วนภายในระยะเวลาที่อธิบดีกำหนด (ร่างข้อ 5)

6. กำหนดให้กรณีที่ใบอนุญาตผลิตผลิตภัณฑ์สูญหาย ถูกทำลายหรือชำรุดในสาระสำคัญ ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตยื่นคำขอรับใบแทนต่ออธิบดี ตามแบบที่อธิบดีประกาศกำหนด พร้อมด้วยเอกสารและหลักฐานการรับแจ้งความ หรือใบอนุญาตผลิตผลิตภัณฑ์ฉบับเดิมที่ถูกทำลายหรือชำรุด(ร่างข้อ 6)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 พฤษภาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ