ร่างข้อบังคับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ว่าด้วยการกำหนดอัตราค่าโดยสาร วิธีการจัดเก็บค่าโดยสาร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 22, 2012 11:46 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างข้อบังคับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ว่าด้วยการกำหนดอัตราค่าโดยสาร วิธีการจัดเก็บค่าโดยสาร

และการกำหนดประเภทบุคคลที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องชำระค่าโดยสารรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างข้อบังคับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ว่าด้วยการกำหนดอัตราค่าโดยสาร วิธีการจัดเก็บค่าโดยสาร และการกำหนดประเภทบุคคลที่ต้องได้รับการยกเว้นไม่ต้องชำระค่าโดยสารรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) แจ้งว่า จะคงอัตราค่าโดยสารใหม่ไว้เท่ากับอัตราเดิม คือ 15-40 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม 2555 ถึงวันที่ 2 ตุลาคม 2555 และ BMCL จะใช้อัตราใหม่ คือ 16-40 บาท ตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคม 2555 เป็นต้นไป โดยในการคงอัตราค่าโดยสารในช่วง 3 เดือนนี้ เป็นการให้ความสนับสนุนของ BMCL ในรูปแบบ ของ Promotion แก่ผู้โดยสาร ไม่ต้องให้รัฐบาลชดเชยแต่ประการใด

รฟม. พิจาณาแล้วเห็นว่า การคงอัตราค่าโดยสารใหม่ไว้เท่ากับอัตราเดิม คือ 15-40 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม 2555 ถึงวันที่ 2 ตุลาคม 2555 และ BMCL ตามข้อเสนอของ BMCL ตามข้อดังกล่าว จะเป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคมที่ต้องการลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวรัฐบาลไม่ต้องชดเชยให้กับ BMCL แต่ประการใด

อย่างไรก็ตาม รฟม. ยังคงต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดในสัญญาอยู่เช่นเดิม โดยการออกข้อบังคับเพื่อปรับเพิ่มอัตราค่าโดยสาร ซึ่งการออกข้อบังคับดังกล่าวต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อขอความเห็นชอบก่อนตามนัยมาตรา 18 แห่งพระราชบัญญัติกรรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2543 ทั้งนี้ การออกข้อบังคับจะต้องมีการประกาศต่อสาธารณะก่อนบังคับใช้ เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 30 วัน ตามที่สัญญาโครงการระบบรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล ได้กำหนดไว้ (ก่อนวันที่ 4 มิถุนายน 2555) หากการดำเนินการในส่วนของภาครัฐเกิดความล่าช้า จนส่งผลทำให้ไม่สามารถปรับค่าโดยสารได้ทันตามกำหนดเวลา อาจะเป็นสาเหตุให้ BMCL เรียกร้องค่าเสียหายได้ จึงเห็นควรนำร่างข้อบังคับฉบับใหม่เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 พฤษภาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ