ร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 22, 2012 11:51 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปราม

การสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนนำเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1.ร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 ดังนี้

1.1 ปรับปรุงบทนิยามคำว่า “ความผิดมูลฐาน” ทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด “ธุรกรรมที่มีเหตุอันควรสงสัย” เพิ่มบทนิยามคำว่า “ผู้มีหน้าที่รายงานการทำธุรกรรม” และยกเลิกบทนิยามคำว่า “สถาบันการเงิน” (ร่างมาตรา 3 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 3)

1.2 ปรับปรุงองค์ประกอบคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และการได้มาซึ่งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินผู้ทรงคุณวุฒิ (ร่างมาตรา 17 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 24)

1.3 ปรับปรุงอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ร่างมาตรา 18 เพิ่ม (3/1) ในมาตรา 25)

1.4 ปรับปรุงอำนาจของกรรมการธุรกรรม เลขาธิการ และพนักงานเจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายเป็นหนังสือจากเลขาธิการ ปปง. (ร่างมาตรา 23 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 38)

1.5 ปรับปรุงอำนาจของสำนักงาน ปปง. (ร่างมาตรา 25 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 40)

1.6 ปรับปรุงให้เลขาธิการ ปปง.มีหน้าที่ควบคุมดูแลโดยทั่วไป ซึ่งราชการของสำนักงานโดยอิสระและเป็นกลางขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรี และปรับปรุงฐานะและวาระการดำรงตำแหน่งเลขาธิการ ปปง. (ร่างมาตรา 26 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 41 และมาตรา 42 และร่างมาตรา 27 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 44 วรรคหนึ่ง)

2. ร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้มีมาตรการเฉพาะที่ใช้ดำเนินการกับผู้ที่ให้การสนับสนุนทางการเงินหรือทรัพย์สินแก่การก่อการร้ายและใช้ดำเนินการกับเงินหรือทรัพย์สินที่ใช้หรือจะใช้ในการสนับสนุนแก่การก่อการร้าย เพื่อให้เป็นไปตามอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย ค.ศ.1999 และข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่ 1373 (เมื่อวันที่ 28 กันยายน ค.ศ. 2001)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 พฤษภาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ