โครงการปรับปรุงและขยายระบบส่งไฟฟ้าที่เสื่อมสภาพตามอายุการใช้งานระยะที่ 1: ส่วนสายส่งไฟฟ้าแรงสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 22, 2012 11:57 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติโครงการปรับปรุงและขยายระบบส่งไฟฟ้าที่เสื่อมสภาพตามอายุการใช้งานระยะที่ 1: ส่วนสายส่งไฟฟ้าแรงสูงของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ตามที่กระทรวงพลังงาน (พน.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบให้ กฟผ. ดำเนินโครงการปรับปรุงและขยายระบบส่งไฟฟ้าที่เสื่อมสภาพตามอายุการใช้งานระยะที่ 1: ส่วนสายส่งไฟฟ้าแรงสูง ในวงเงินลงทุนจำนวน 9,850 ล้านบาท

2. อนุมัติการเบิกจ่ายเงินงบประมาณลงทุนประจำปี 2555 สำหรับโครงการฯ จำนวน 74.3 ล้านบาท

สาระสำคัญของเรื่อง

พน. รายงานว่า

ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (18 มกราคม 2554) นั้น เนื่องจากระบบส่งไฟฟ้าของ กฟผ. ยังมีสายส่งที่เสื่อมสภาพและมีอายุการใช้งานมานาน และอาจส่งผลต่อความเชื่อถือได้ของระบบไฟฟ้าจึงมีความจำเป็นต้องปรับปรุงและขยายสายส่งดังกล่าวเพื่อลดปัญหาความสูญเสียที่เกิดจากไฟฟ้าดับเนื่องจากสายส่งชำรุดหรือเสียหายจากสภาพอายุการใช้งานมานาน และเพิ่มระดับค่าความมั่นคงเชื่อถือได้ของระบบไฟฟ้า รวมทั้งดัชนีสมรรถนะระบบส่งไฟฟ้า และจากการสำรวจของ กฟผ. พบว่าสายส่งจำนวน 38 แนวสายมีความจำเป็นต้องปรับปรุงใหม่ ทั้งนี้ ในระยะที่ 1 กฟผ. ขอปรับปรุงก่อนบางส่วน ซึ่งได้ดำเนินการประเมินสภาพสายส่งตามหลักเกณฑ์ คือ (1) อายุการใช้งานของสายส่ง (2) สภาพอุปกรณ์/โครงสร้าง/ฐานรากของเสาส่ง และ (3) ผลกระทบจากสภาพแวดล้อม เช่น สายส่งอยู่ใกล้ชายทะเล เป็นต้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 พฤษภาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ