ผลการพิจารณามาตรฐานการรับส่งสัญญาณวิทยุโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 22, 2012 13:26 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ผลการพิจารณามาตรฐานการรับส่งสัญญาณวิทยุโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลตามแนวนโยบายของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง

และกิจการโทรทัศน์

คณะรัฐมนตรีรับทราบมติคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ครั้งที่ 16/2555 เกี่ยวกับการรับรองให้มาตรฐาน DVB-T2 เป็นมาตรฐานการรับส่งสัญญาณวิทยุโทรทัศน์ระบบดิจิตอลภาคพื้นดิน (Digital Terrestrial Television) ของประเทศไทย เพื่อนำไปกำหนดในแผนการปรับเปลี่ยนระบบการรับส่งวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลซึ่งจะเป็นหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนระบบรับส่งวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ของประเทศไทยต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ รายงานว่า

1. คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ โดยคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ได้มีมติที่ประชุม กสท. ครั้งที่ 16/2555 เมื่อวันจันทร์ที่ 30 เมษายน 2555 รับรองให้มาตรฐาน DVB-T2 เป็นมาตรฐานการรับส่งสัญญาณวิทยุโทรทัศน์ระบบดิจิตอลภคพื้นดิน (Digital terrestrial Television) ของประเทศไทย เพื่อนำไปกำหนดแผนงานการปรับเปลี่ยนระบบการรับส่งวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลซึ่งจะเป็นหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนระบบรับส่งวิทยุโทรทัศน์ของประเทศไทยต่อไป

2. การดำเนินการรับรองมาตรฐานข้างต้น กสท. ได้กำหนดแนวนโยบายขึ้นเพื่อให้กระบวนการพิจารณาการกำหนดมาตรฐานเป็นไปอย่างรอบด้าน และได้พิจารณาถึงความสอดคล้องของมาตรฐานทางเทคนิค ต่าง ๆ กับแนวนโยบายดังกล่าว

3. ในการพิจารณามาตรฐาน กสท. ได้ให้ความสำคัญกับการใช้ทรัพยากรคลื่นความถี่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตร 47 และสอดคล้องกับนโยบายของคณะรัฐมนตรี ที่ได้แถลงต่อรัฐสภาเมื่อ 20 สิงหาคม 2554 ที่มุ่งส่งเสริมการใช้คลื่นความถี่อันเป็นทรัพยากรธรรมชาติให้มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ การพัฒนาสื่อวิทยุโทรทัศน์โดยปรับเปลี่ยนระบบการใช้เทคโนโลยีจากระบบอนาล็อกไปสู่ระบบดิจิตอล และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศอาเซียน ทั้งนี้ ที่ประชุมรัฐมนตรีสารนิเทศอาเซียน ครั้งที่ 11 เมื่อวันที 1 มีนาคม 2555 ที่ผ่านมา ได้แถลงการณ์ร่วมเสนอให้เลือกใช้ DVB-T2 เป็นมาตรฐานร่วมกันเพื่อประหยัดงบประมาณและผู้บริโภคในภูมิภาคอาเซียนสามารถซื้อกล่องรับสัญญาณได้ถูกลง อีกทั้ง เป็นมาตรฐานที่รับรองโดยสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ ((ITU)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 พฤษภาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ