ปฏิญญาคาซานว่าด้วยความมั่นคงอาหารเอเปค (Kazan Declaration on APEC Food Security)

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 22, 2012 15:09 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างปฏิญญาคาซานว่าด้วยความมั่นคงอาหารเอเปค (Kazan Declaration on APEC Food Security) ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หรือผู้แทนที่เข้าประชุมให้การรับรองเพื่อประกาศเจตนารมณ์ต่อปฏิญญาดังกล่าว ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขเอกสารดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ หรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์หารือผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ และให้ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของร่างปฏิญญาคาซานฯ ประกอบด้วย 5 ข้อ ดังนี้

1. การเพิ่มผลผลิตภาคเกษตรและผลิตภาพ (Increasing agricultural production and productivity) โดยการส่งเสริมการลงทุนภาคเกษตรจากภาคเอกชน การเพิ่มการลงทุนระยะยาวในการวิจัยและพัฒนาด้านการเกษตร การยอมรับนวัตกรรมเทคโนโลยี การพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพ และการส่งเสริมการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ดิน น้ำ และความหลากหลายทางชีวภาพอย่างยั่งยืนและมีประสิทธิภาพ

2. การอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการพัฒนาตลาดสินค้าอาหาร (Facilitating trade and developing food markets) โดยการติดตามแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารด้านการผลิตการบริโภคที่เชื่อถือได้และทันสมัยระหว่างกันเพื่อลดความผันผวนของราคาอาหาร ยกระดับตลาดอาหารให้มีความโปร่งใสและคาดการณ์ได้ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการตลาดสินค้าอาหารและสนับสนุนระบบขนส่งที่ดี

3. การส่งเสริมความปลอดภัยอาหารและคุณภาพอาหาร (Enhancing food safety and quality) โดยการพัฒนาและสร้างความเข้าใจระหว่างสมาชิกเอเปคเกี่ยวกับความจำเป็นในการผลิตอาหารให้เป็นไปตามมาตรฐานคุณภาพอาหารระหว่างประเทศ การปรับปรุงกระบวนการวิเคราะห์และประเมินความเสี่ยงเกี่ยวกับความปลอดภัยอาหารให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

4. การจัดหาอาหารสำหรับกลุ่มคนที่มีความเปราะบางทางสังคม (Providing food for socially vulnerable groups of population) โดยการจัดหาทั้งด้านเศรษฐกิจและกายภาพเพื่อการเข้าถึงอาหารของกลุ่มคนที่มีความเปราะบางทางสังคม การเสริมสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายสวัสดิการสังคมอย่างยั่งยืน และการแลกเปลี่ยนหลักการปฏิบัติที่เป็นเลิศระหว่างกัน

5. การสร้างความมั่นใจในการจัดการระบบนิเวศน์ทางทะเลอย่างยั่งยืน และการต่อต้านการทำประมงผิดกฎหมายและการค้าที่เกี่ยวข้อง (Ensuring the sustainable management of marine ecosystems, combating illegal fishing and associated trade) โดยเสริมสร้างความร่วมมือในการต่อต้านการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม สนับสนุนกฎระเบียบด้านการประมงที่โปร่งใส รวมทั้งการจัดการตลาดสินค้าประมง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 พฤษภาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ