ร่างกฎกระทรวงถังขนส่งก๊าซธรรมชาติอัด พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 30, 2012 11:55 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงถังขนส่งก๊าซธรรมชาติอัด พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดคำนิยามต่าง ๆ เช่น ก๊าซธรรมชาติอัด ถังขนส่งก๊าซธรรมชาติอัด กิจการขนส่งก๊าซธรรมชาติอัดรถขนส่งก๊าซธรรมชาติอัด รถไฟขนส่งก๊าซธรรมชาติอัด รถบรรทุกก๊าซธรรมชาติอัด ผู้รับใบอนุญาต ระบบท่อก๊าซ อุปกรณ์ส่วนควบ โกร่งกำบัง เป็นต้น (ร่างข้อ 1)

2. กำหนดให้การประกอบกิจการขนส่งก๊าซธรรมชาติอัด ต้องปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ กฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก และกฎหมายว่าด้วยการรถไฟ (ร่างข้อ 2)

3. กำหนดให้การออกแบบ การทดสอบและตรวจสอบถังขนส่งก๊าซธรรมชาติอัด ระบบท่อก๊าซและอุปกรณ์ส่วนควบ การตรวจสอบระบบไฟฟ้า ต้องกระทำโดยวิศวกรที่เกี่ยวข้อง และการปฏิบัติงานต่าง ๆ ให้กระทำโดยผู้ปฏิบัติงาน (ร่างข้อ 3)

4. กำหนดคุณลักษณะของถังขนส่งก๊าซธรรมชาติอัด ระบบท่อก๊าซและอุปกรณ์ส่วนควบ พร้อมเงื่อนไขด้านความปลอดภัยในการนำมาใช้งาน (ร่างข้อ 4 - ร่างข้อ 7)

5. กำหนดให้วิธีการติดตั้งถังขนส่งก๊าซธรรมชาติอัด ระบบท่อก๊าซและอุปกรณ์ส่วนควบ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด (ร่างข้อ 8 - ร่างข้อ 10)

6. กำหนดให้ถังขนส่งก๊าซธรรมชาติอัด และระบบท่อก๊าซและอุปกรณ์ส่วนควบ เมื่อติดตั้งเสร็จแล้วก่อนการใช้งาน หรือเมื่อได้รับความเสียหายที่อาจก่อให้เกิดอันตราย หรือที่ต้องทดสอบตามวาระระหว่างการใช้งานต้องได้รับการทดสอบและตรวจสอบ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด (ร่างข้อ 11 - ข้อ 13)

7. กำหนดให้วิธีการติดตั้งระบบไฟฟ้า วิธีการรับหรือจ่ายก๊าซธรรมชาติอัดและวิธีการปฏิบัติเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด (ร่างข้อ 14 - ร่างข้อ 16)

8. กำหนดให้ผู้ประกอบกิจการขนส่งก๊าซธรรมชาติอัดต้องจัดให้มีการป้องกันและการระงับอัคคีภัย (ร่างข้อ 17)

9. กำหนดห้ามติดตั้งถังขนส่งก๊าซธรรมชาติอัดบนยานพาหนะขนส่งทางบกประเภทรถพ่วงตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก (ร่างข้อ 18)

10. กำหนดให้ยกเลิกใช้งานถังขนส่งก๊าซธรรมชาติอัด ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด (ร่างข้อ 19)

11. กำหนดบทเฉพาะกาลแก่ผู้ที่ประกอบกิจการขนส่งก๊าซธรรมชาติอัดอยู่ก่อนวันที่กฎกระทรวงนี้มีผลใช้บังคับ (ร่างข้อ 20 - ร่างข้อ 21)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 พฤษภาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ