ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมในการดำเนินพิธีการทางศุลกากร (ฉบับที่ 2) พ.ศ. ...

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 30, 2012 11:56 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมในการดำเนินพิธีการทางศุลกากร(ฉบับที่ 2) พ.ศ. ... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงการคลังเสนอว่า เนื่องจากการนำของเข้ามาในราชอาณาจักรได้มีการชำระค่าธรรมเนียมในการนำของเข้ามาในราชอาณาจักรแล้ว ประกอบกับเพื่อเป็นการส่งเสริมให้เกิดการผลิตหรือจำหน่ายสินค้าต่อเนื่องรวมถึงการลดต้นทุนของโลจิสติกส์ภายในประเทศอันเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับประเทศต่าง ๆ จึงสมควรปรับปรุงแก้ไขกฎกระทรวง โดยกำหนดให้ยกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมสำหรับใบขนสินค้าขาเข้าหรือขาออกภายในประเทศสำหรับของที่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีอากร

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

กำหนดให้ยกเว้นการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมสำหรับกรณี

1. ใบขนสินค้าขาเข้าหรือใบขนสินค้าขาออกสำหรับของที่ขนย้ายหรือโอนระหว่างผู้ประกอบการภายในประเทศที่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีอากรภายในประเทศ

2. ใบขนสินค้าที่นำของออกจากคลังสินค้าทัณฑ์บน เขตปลอดอากร เขตประกอบการเสรี โดยผู้มีสิทธิได้รับยกเว้นอากรตามพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. 2530 ภาค 4 หรือกฎหมายอื่น

3. ใบขนสินค้าขาเข้าที่นำของซึ่งผลิต ผสม ประกอบ หรือบรรจุ ตามมาตรา 19 ทวิ แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร (ฉบับที่ 9) พุทธศักราช 2482 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติศุลกากร (ฉบับที่ 18) พ.ศ. 2543 จำหน่ายให้แก่ผู้มีสิทธิได้รับยกเว้นอากรตามพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. 2530 ภาค 4 หรือ กฎหมายอื่น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 พฤษภาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ