การส่งเสริมกิจการอุทยานวิทยาศาสตร์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 30, 2012 15:46 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เสนอดังนี้

1. ยุทธศาสตร์การพัฒนาอุทยานวิทยาศาสตร์ของประเทศ (พ.ศ. 2556-2560)

2. โครงการอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค (ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคใต้) พ.ศ. 2556-2558 พร้อมกรอบวงเงินงบประมาณดำเนินการ จำนวน 8,642 ล้านบาท โดยจัดสรรเป็นงบอุดหนุนผ่านทางสำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

สาระสำคัญของยุทธศาสตร์การพัฒนาอุทยานวิทยาศาสตร์ของประเทศ (พ.ศ. 2556-2560) เป็นกรอบนโยบายสำหรับการพัฒนาอุทยานวิทยาศาสตร์ โดยบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีทิศทางชัดเจน และตอบสนองต่อนโยบายของประเทศที่มุ่งเน้นการตอบสนองต่อความต้องการของภาคการผลิตและบริการในแต่ละภูมิภาค ซึ่งมีศักยภาพในการพัฒนาทรัพยากรในพื้นที่ และความต้องการที่แตกต่างกัน โดยมีแนวทางการพัฒนากิจการอุทยานวิทยาศาสตร์ประกอบด้วย 7 ประเด็นหลัก โดยมีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

(1) มุ่งเน้นส่งเสริมให้ภาคเอกชนลงทุนทำวิจัยและพัฒนาแบบก้าวกระโดด

(2) ส่งเสริมให้ประเทศเป็นฐานการลงทุนวิจัยและพัฒนาของบริษัทข้ามชาติ และบริษัทไทย

(3) ส่งเสริมและเปิดกว้างให้ภาคเอกชนเป็นผู้ลงทุนจัดตั้งและพัฒนาอุทยานวิทยาศาสตร์

(4) นำทรัพยากรและโครงสร้างพื้นฐานวิจัยและพัฒนาในภาครัฐมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

(5) เชื่อมโยงอุทยานวิทยาศาสตร์ กับการพัฒนาเศรษฐกิจของพื้นที่

(6) การสร้างให้เกิดการพัฒนาเครือข่ายของอุทยานวิทยาศาสตร์เชิงบูรณาการ

(7) นโยบายสนับสนุนจากรัฐที่ชัดเจนและต่อเนื่อง

การดำเนินงานอุทยานวิทยาศาสตร์ในภูมิภาค ในระยะ 3 ปี (พ.ศ. 2556-2558) จะใช้ศักยภาพของมหาวิทยาลัยในพื้นที่เป็นฐานในการพัฒนาอุทยานวิทยาศาสตร์ กล่าวคือ อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือมีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นแกนหลัก อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีมหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นแกนหลัก และอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ มีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เป็นแกนหลัก โดยทั้งสามมหาวิทยาลัยจะพัฒนาและดำเนินงานอุทยานวิทยาศาสตร์ร่วมกับเครือข่ายมหาวิทยาลัยและหน่วยงานอื่น ๆ ในพื้นที่โดยให้บริการใน 2 รูปแบบ คือ (1) การให้บริการโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับกิจกรรมวิจัยพัฒนาของภาคเอกชน เช่น อาคารอำนวยการกลาง พื้นที่บ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยีใหม่ พื้นที่ให้เช่าเพื่อทำวิจัยและพัฒนา การให้บริการห้องปฏิบัติการและเครื่องมือวิเคราะห์ทดสอบและโรงงานต้นแบบ เป็นต้น และ (2) การส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีของภาคเอกชนโดยผ่านกิจกรรมการบ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยี และกิจกรรมการส่งเสริมให้ภาคเอกชนทำวิจัยและพัฒนา เช่น การร่วมวิจัยเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์/บริการใหม่ ๆ สู่เชิงพาณิชย์ การให้คำปรึกษาและบริการด้านทรัพย์สินทางปัญญา และการประสานงานอุตสาหกรรมเพื่อการพัฒนาเทคโนโลยี ทั้งนี้ เพื่อกำหนดเป้าหมายการดำเนินงานอุทยานวิทยาศาสตร์ในระยะ 3 ปี (พ.ศ. 2556-2558) ที่ชัดเจนและมีความสอดคล้องกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมในพื้นที่ ดังนั้น โครงการอุทยานวิทยาศาสตร์ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้จึงได้มีการกำหนดจุดมุ่งเน้นของอุทยานวิทยาศาสตร์ในแต่ละพื้นที่ ดังนี้

(1) อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือมุ่งเน้น “โครงการนวัตกรรมข้าวไทยเพิ่มมูลค่าสู่ตลาดโลก”

(2) อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มุ่งเน้น “โครงการยุทธศาสตร์สร้างมูลค่าเพิ่มในโซ่คุณค่าของอุตสาหกรรมไก่เนื้อ

ในประเทศไทย”

(3) อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้มุ่งเน้น “โครงการยกระดับและการเพิ่มมูลค่าอุตสาหกรรมยางพารา”

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 พฤษภาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ