ขออนุมัติการจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการหารือทางการเมืองทวิภาคีระหว่างกระทรวงการต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 30, 2012 16:34 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติการจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการหารือทางการเมืองทวิภาคีระหว่างกระทรวงการต่างประเทศแห่ง

ราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอดังนี้

1. อนุมัติการจัดทำและให้ความเห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการหารือทางการเมืองทวิภาคีระหว่างกระทรวงการต่างประเทศไทย — ศรีลังกา

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ลงนามบันทึกความเข้าใจดังกล่าว

3. หากมีการแก้ไขเพิ่มเติมถ้อยคำของบันทึกความเข้าใจฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ โดยถ้อยคำดังกล่าวสอดคล้องกับผลประโยชน์และนโยบายของประเทศไทย กต. สามารถพิจารณาดำเนินการได้โดยไม่ต้องขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่า

1. ประธานาธิบดีศรีลังกามีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทยในลักษณะการเยือนเพื่อเจรจาทำงาน (Working visit) ระหว่างวันที่ 29 พฤษภาคม — 2 มิถุนายน 2555 กระทรวงการต่างประเทศศรีลังกาเห็นว่าการเยือนดังกล่าวจะเป็นโอกาสอันดีสำหรับการขยายความร่วมมือกับไทย จึงได้เสนอร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าวมาให้ฝ่ายไทยพิจารณา

2. การจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการหารือทางการเมืองทวิภาคีระหว่าง กต. แห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา (Memorandum of Understanding between the Ministry of Foreign Affairs of the Kingdom of Thailand and the Ministry of External Affairs of the Democratic Socialist Republic of Sri Lanka on Bilateral Political Consultations) มีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกให้ กต. ของไทยกับศรีลังกาสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลและข้อคิดเห็นในประเด็นความสัมพันธ์ทวิภาคี ประเด็นภูมิภาค และระหว่างประเทศซึ่งจะนำไปสู่การส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยกับศรีลังกาที่ใกล้ชิดขึ้น นอกจากนั้นร่างบันทึกความเข้าใจฯ จะส่งเสริมให้มีการประชุมหารือทางการเมืองในระดับปลัดกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้แทนอย่างสม่ำเสมอ และให้มีการหารือเกี่ยวกับพัฒนาการของความสัมพันธ์ทวิภาคี โดยเฉพาะในด้านการเมือง เศรษฐกิจ การค้า การลงทุน วัฒนธรรม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ความร่วมมือทางวิชาการ และการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น รวมทั้งการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างกันในระดับภูมิภาคและองค์กรระหว่างประเทศ

3. กต. พิจารณาแล้วเห็นว่า ร่างบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าวจะเป็นอีกกลไกหนึ่งที่จะสนับสนุนกลไกคณะกรรมาธิการร่วมเพื่อความร่วมมือไทย — ศรีลังกาที่มีอยู่แล้ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 พฤษภาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ