ขออนุมัติลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือเพื่อการพัฒนาในเมียนมาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 30, 2012 16:35 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือเพื่อการพัฒนาในเมียนมาร์ระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับ

รัฐบาลแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอดังนี้

1. เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือเพื่อการพัฒนาในเมียนมาร์ระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์

2. อนุมัติให้นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจฯ

3. หากมีความจำเป็นที่ต้องแก้ไขปรับปรุงบันทึกความเข้าใจฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญก่อนมีการลงนาม ให้กระทรวงการต่างประเทศสามารถดำเนินการได้ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญในข้อเท็จจริง

ร่างบันทึกความเข้าใจฯ มีรายละเอียดเพื่อส่งเสริมความร่วมมือเพื่อการพัฒนาในเมียนมาร์ ดังนี้

1. การเสริมสร้างขีดความสามารถ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยเฉพาะการเสริมสร้างขีดความสามารถของบุคลากรและหน่วยงานของเมียนมาร์ ในรูปแบบทุนการศึกษา หลักสูตรการฝึกอบรม การศึกษาดูงาน และกิจกรรมในลักษณะแผนงาน ในสาขาต่าง ๆ ได้แก่ การพัฒนาการเกษตร การศึกษา สาธารณสุข อุตสาหกรรมการบริการ การพัฒนาสังคม การบริหารรัฐกิจ และทรัพยากรธรรมชาติและภัยพิบัติ

2. การเตรียมความพร้อมเป็นประธานอาเซียนของเมียนมาร์ในปี 2557 เพื่อส่งเสริมและแลกเปลี่ยนการใช้แนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศในการจัดประชุมระหว่างประเทศเพื่อสนับสนุนการเป็นประธานอาเซียนของเมียนมาร์ในปี 2557 โดยจัดหลักสูตรการฝึกอบรมแก่บุคลากรเมียนมาร์ และสนับสนุนสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นในการจัดประชุม เช่น การจัดตั้งศูนย์ข่าวในเมียนมาร์

3. การปฏิรูปเศรษฐกิจและการพัฒนาทางเลือก เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจและการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในเมียนมาร์ โดยเฉพาะในพื้นที่ชายแดน โดยผ่านความร่วมมือในสาขาต่าง ๆ ดังนี้ การส่งเสริมการค้าและการลงทุน การพัฒนาระบบธนาคารกลางและการกำกับและตรวจสอบระบบธนาคาร การพัฒนาตลาดทุนและตลาดหลักทรัพย์ การจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนตามแนวชายแดน การจัดตั้งศูนย์แรกรับผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ และโครงการความร่วมมือไทย-เมียนมาร์ด้านการพัฒนาทางเลือกเพื่อแก้ปัญหายาเสพติด

4. การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อเสริมสร้างเครือข่ายความเชื่อมโยงระหว่างไทยกับเมียนมาร์ และกับประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค และสนับสนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในเมียนมาร์ ผ่านการให้ความช่วยเหลือเพื่อการศึกษาความเหมาะสมโครงการ (1) โครงการก่อสร้างถนน 3 ฝ่ายไทย-เมียนมาร์-อินเดีย ช่วงมอญยอ (Monywa)—ยาจี (Yagyi)-กาเลวะ (Kalewa) ในรัฐสะกาย (2) โครงการพัฒนาถนนจากด่านสิงขร จังหวัดประจวบคีรีขันธ์-เมืองมอต่อง-เมืองตะนาวศรี-เมืองมะริด ในภาคตะนาวศรี และ (3) โครงการสะพานข้ามแม่น้ำเมยแห่งที่ 2 อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก รวมทั้งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบไฟฟ้า

5. กลไกความร่วมมือ มีทั้งระดับรัฐบาล ภาคเอกชน และประชาชน

6. รูปแบบความร่วมมือ ภายใต้กรอบความร่วมมือรูปแบบรัฐต่อรัฐ ทั้งสองฝ่ายจะส่งเสริมและสนับสนุนหน่วยงานภาครัฐ สถาบันทางการเงิน และวิสาหกิจที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการและติดตามความร่วมมือข้างต้น โดยสอดคล้องกับกฎหมายและระเบียบข้อบังคับ รวมทั้งขั้นตอนภายในของทั้งสองประเทศ

7. รูปแบบด้านการเงิน สำหรับการจัดการด้านการเงินของความร่วมมือในระดับรัฐบาล ทั้งสองจะหารือและตกลงกันแยกต่างหาก

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 พฤษภาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ