ความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐอินโดนีเซียกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 30, 2012 17:12 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐอินโดนีเซียกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตรา

สำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูตและราชการ

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างความตกลงว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูตและราชการระหว่างรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐอินโดนีเซียกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามในร่างความตกลงฯ

3. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างความตกลงฯ ในส่วนที่มิใช่เนื้อหาสาระสำคัญของความตกลง ให้สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง

สาระสำคัญของร่างความตกลงฯ

เป็นเอกสารกำหนดกรอบความร่วมมือว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตรา สำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูตและราชการระหว่างกัน สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

1. เป็นการกระชับความสัมพันธ์ฉันมิตรบนพื้นฐานของการประติบัติต่างตอบแทนด้วยการอำนวยความสะดวกในการเดินทางเข้าประเทศของแต่ละฝ่ายของผู้ถือหนังสือเดินทางทูตและหนังสือเดินทางราชการของทั้งสองฝ่าย

2. กำหนดแนวทางการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ที่ถือหนังสือเดินทางทูตและหนังสือเดินทางราชการของไทยและอินโดนีเซีย ในการเดินทางเข้า แวะ และพำนักอยู่ในดินแดนของทั้งสองประเทศเป็นระยะเวลาไม่เกิน 30 วัน ตั้งแต่วันที่เดินทางเข้า รวมทั้งการกำหนดเงื่อนไขการเดินทางเข้าและออก โดยการดำเนินการดังกล่าวตั้งอยู่บนพื้นฐานของการประติบัติต่างตอบแทน

3. ความตกลงฯ จะมีผลใช้บังคับในเวลา 30 วัน นับจากวันที่ได้รับการแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรฉบับสุดท้ายผ่านช่องทางทางการทูต และจะมีผลใช้บังคับโดยไม่กำหนดระยะเวลาแต่ภาคีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะตัดสินใจบอกเลิกความตกลงฯ ด้วยการแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรผ่านช่องทางทางการทูต 30 วัน ก่อนการบอกเลิกดังกล่าวมีผลบังคับใช้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 พฤษภาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ