ร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 6, 2012 11:05 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (สคก.) ตรวจพิจารณาแล้ว และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาก่อนเสนอสภาพผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. กำหนดการแบ่งส่วนราชการใหม่โดยแบ่งออกเป็น 7 ส่วน ราชการ ดังนี้ (1) สำนักงานรัฐมนตรี (2) สำนักงานปลัดกระทรวง (3) กรมกิจการเด็กและเยาวชน (4) กรมกิจการผู้สูงอายุ (5) กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (6) กรมประชาสงเคราะห์ และ (7) กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (ร่างมาตรา 3 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 17)

2. กำหนดให้โอนบรรดาอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎหมาย กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ คำสั่ง หรือมติคณะรัฐมนตรี ที่เป็นของส่วนราชการเดิมใน พม. และของข้าราชการ พนักงานราชการ หรือลูกจ้างของส่วนราชการเดิมใน พม. ไปเป็นอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการที่ปรับปรุงโครงสร้างใหม่ในกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) (ร่างมาตรา 4 ร่างมาตรา 6 ร่างมาตรา 9 ร่างมาตรา 13 ร่างมาตรา 16 และร่างมาตรา 19)

3. กำหนดให้โอนบรรดากิจการ ทรัพย์สิน งบประมาณ สิทธิ หนี้ ภาระผูกพัน ข้าราชการ พนักงานราชการ ลูกจ้าง และอัตรากำลังของส่วนราชการเดิมใน พม. ไปเป็นของส่วนราชการที่ปรับปรุงโครงสร้างใหม่ใน พม. (ร่างมาตรา 5 ร่างมาตรา 7 ร่างมาตรา 10 ร่างมาตรา 14 ร่างมาตรา 17 และร่างมาตรา 20)

4. กำหนดให้โอนบรรดากิจการ ทรัพย์สิน งบประมาณ สิทธิ หนี้ ภาระผูกพัน ข้าราชการ พนักงานราชการ ลูกจ้าง และอัตรากำลังของสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส และผู้สูงอายุ เฉพาะกองกลาง หน่วยตรวจสอบภายในและกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร ไปเป็นของกรมกิจการเด็กและเยาวชน และกรมกิจการผู้สูงอายุตามที่ อ.ก.พ. กระทรวง กำหนด โดยให้คำนึงถึงความสมัครใจของผู้ที่ถูกโอนประกอบกับประโยชน์ของราชการด้วย (ร่างมาตรา 11)

5. กำหนดให้โอนกองทุนที่จัดตั้งขึ้นโดยกฎหมายเฉพาะในส่วนราชการเดิมใน พม. ไปเป็นของส่วนราชการที่ปรับปรุงโครงสร้างใหม่ใน พม. (ร่างมรตรา 8 ร่างมาตรา 12 ร่างมาตรา 15 และร่างมาตรา 18)

6. กำหนดให้โอนอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการเดิมใน พม. และของเจ้าหน้าที่ในส่วนราชการเดิมใน พม. ที่มีอยู่ตามกฎหมายเฉพาะ ไปเป็นของส่วนราชการที่ปรับปรุงโครงสร้างใหม่ใน พม. หรือของเจ้าหน้าที่ของส่วนราชการที่ปรับปรุงโครงสร้างใหม่ใน พม. แล้วแต่กรณี (ร่างมาตรา 21)

7. กำหนดให้บรรดาบทบัญญัติแห่งกฎหมาย กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ คำสั่ง หรือมติคณะรัฐมนตรีใดที่อ้างถึงส่วนราชการเดิมของ พม. และข้าราชการ พนักงานราชการ และลูกจ้างของส่วนราชการเดิม ให้ถือว่าอ้างถึงส่วนราชการที่ปรับปรุงโครงสร้างใหม่ และข้าราชการ พนักงานราชการ หรือลูกจ้างของส่วนราชการที่ปรับปรุงโครงสร้างใหม่ใน พม. แล้วแต่กรณี (ร่างมาตรา 22)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 มิถุนายน 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ