ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 6, 2012 11:06 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร

(มาตรการภาษีสำหรับการซื้อรถยนต์คันแรก)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (มาตรการภาษีสำหรับการซื้อรถยนต์คันแรก) ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กค. เสนอว่า

1. รัฐบาลมีนโยบายยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน โดยเพิ่มกำลังซื้อภายในประเทศ สร้างความสมดุลและความเข็มแข็งอย่างมีคุณภาพให้แก่ระบบเศรษฐกิจมหาภาค ลดภาระการลงทุนสำหรับสิ่งจำเป็นในชีวิตของประชาชนทั่วไป ด้วยการสนับสนุนให้ประชาชนมีโอกาสเป็นเจ้าของรถยนต์คันแรก อันจะเป็นการสนับสนุนอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องให้มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

2. กรมสรรพากรพิจารณาแล้ว เห็นสมควรยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับเงินได้ที่ได้รับจากรัฐจากการซื้อรถยนต์คันแรก เป็นจำนวนเท่ากับภาษีสรรพาสามิตของรถยนต์ที่ซื้อแต่ไม่เกิน 100,000 บาท ทั้งนี้ เฉพาะรถยนต์คันแรกที่ซื้อระหว่างวันที่ 16 กันยายน 2554 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2555 อันจะเป็นการสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องให้มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้เงินได้ที่ได้รับจากรัฐ สำหรับการซื้อรถยนต์คันแรกเป็นเงินได้พึงประเมินที่ได้รับยกเว้นไม่ต้องรวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้ เป็นจำนวนเท่ากับภาษีสรรพาสามิตของรถยนต์ที่ซื้อแต่ไม่เกิน 100,000 บาท ทั้งนี้ เฉพาะรถยนต์คันแรกที่ซื้อระหว่างวันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2554 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2555 (ร่างข้อ 1)

2. กำหนดให้ใช้บังคับสำหรับเงินได้พึงประเมินที่ได้รับตั้งแต่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555 เป็นต้นไป (ร่างข้อ 2)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 มิถุนายน 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ