ร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันวัคซีนแห่งชาติ (องค์การมหาชน) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 6, 2012 11:08 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันวัคซีนแห่งชาติ (องค์การมหาชน) พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา

1. กำหนดให้จัดตั้งสถาบันวัคซีนแห่งชาติ (องค์การมหาชน) โดยให้มีวัตถุประสงค์และอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนด (ร่างมาตรา 5 ร่างมาตรา 7 และร่างมาตรา 8)

2. กำหนดให้ทุนและทรัพย์สินในการดำเนินกิจการของสถาบัน ประกอบด้วย เงินและทรัพย์สินที่ได้รับโอนมาตามมาตรา 39 เงินอุดหนุนที่รัฐบาลจัดสรรให้ตามความเหมาะสม เป็นต้น และรายได้ของสถาบันไม่เป็นรายได้ที่ต้องนำส่งคลังเป็นรายได้แผ่นดิน (ร่างมาตรา 9 และร่างมาตรา 10)

3. กำหนดให้มีคณะกรรมการบริหารสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ประกอบด้วย ประธานกรรมการซึ่งคณะรัฐมนตรีแต่งตั้ง กรรมการโดยตำแหน่ง และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ กำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม วาระการดำรงตำแหน่งและการพ้นจากตำแหน่งของประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และให้คณะกรรมการ มีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนด (ร่างมาตรา 13 ถึงร่างมาตรา 16 และร่างมาตรา 18)

4. กำหนดให้มีผู้อำนวยการสถาบัน ซึ่งคณะกรรมการเป็นผู้มีอำนาจสรรหา แต่งตั้ง และถอดถอน กำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม วาระการดำรงตำแหน่งและการพ้นจากตำแหน่งของผู้อำนวยการ และให้ผู้อำนาจการมีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนด (ร่างมาตรา 22 ถึงร่างมาตรา 27)

5. กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดทำบัญชี การตรวจสอบภายใน การส่งงบดุล งบการเงิน และบัญชีทำการให้แก่ผู้สอบบัญชี การจัดทำรายงานประจำปี และการประเมินผลงานของสถาบัน (ร่างมาตรา 34 ถึง ร่างมาตรา 37)

6. กำหนดบทเฉพาะกาลเกี่ยวกับการโอนอำนาจหน้าที่ กิจการ ทรัพย์สิน สิทธิ หนี้ และงบประมาณของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ไปเป็นของสถาบันการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการบริหารสถาบันวัคซีนแห่งชาติ และการปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ข้าราชการ พนักงานราชการ หรือลูกจ้างของกรมควบคุมโรค ตลอดจนระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ หรือข้อกำหนดของสถาบันที่มีอยู่ก่อนวันที่พระราชกฤษฎีกานี้ใช้บังคับ (ร่างมาตรา 39 ถึงร่างมาตรา 44)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 มิถุนายน 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ