มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมการค้าและบริการ และการท่องเที่ยวภายในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 6, 2012 11:20 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมการค้าและบริการ และการท่องเที่ยวภายในประเทศและอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยให้กระทรวงการคลังแจ้งคณะกรรมการเพื่อให้ความช่วยเหลือ ฟื้นฟู เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย (กฟย.) และคณะกรรมการเพื่อให้ความช่วยเหลือ ฟื้นฟู เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย ด้านเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม และความเป็นอยู่ของประชาชน (กศอ.) ทราบ

ข้อเท็จจริง

กระทรวงการคลัง เสนอว่า

1. กระทรวงการคลัง ได้มีมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการประกอบอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและการส่งออกสินค้า โดยยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลให้แก่บริษัทหรือห้างส่วนนิติบุคคลที่เข้าร่วมงานออกร้าน งานนิทรรศการ งานแสดงสินค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ สำหรับเงินได้เป็นจำนวนร้อยละหนึ่งร้อยของรายจ่ายที่ได้จ่ายเป็นค่าเช่าพื้นที่ ค่าก่อสร้างสถานที่จัดแสดง ค่าประกันภัย ค่าระวาง หรือค่าขนส่งสินค้าและอุปกรณ์ ที่ใช้ในการเข้าร่วมงานออกร้านงานนิทรรศการ หรืองานแสดงสินค้าดังกล่าว โดยเป็นรายจ่ายที่ได้จ่ายไปตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม 2553 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2554 ตามพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 503) พ.ศ. 2553

2. สถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในประเทศไทยระหว่างวันที่ 25 กรกฎาคม 2554 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2554 ได้สร้างความเสียหายแก่ประชาชนและภาคอุตสาหกรรมอย่างกว้างขวาง รวมทั้งส่งผลกระทบต่อผู้จัดงาน และผู้ร่วมงานแสดงสินค้าและนิทรรศการขนาดใหญ่หลายงาน รวมถึงงานแสดงนิทรรศการบีโอไอแฟร์ 2011 ซึ่งต้องเลื่อนการจัดงานจากเดิมภายในปี 2554 ออกไปจัดในระหว่างวันที่ 5 — 20 มกราคม 2555 สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน จึงให้กรมสรรพากรพิจารณาขยายเวลาพระราชกฤษฎีกาตามข้อ 1. ออกไปอีกระยะหนึ่งตามความเหมาะสม

3. เพื่อเป็นการสนับสนุนอุตสาหกรรมการค้าและบริการ และการท่องเที่ยวในประเทศ ด้วยการจัดนิทรรศการ งานแสดงสินค้า โดยให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่เข้าร่วมงานออกร้าน งานนิทรรศการ งานแสดงสินค้าในประเทศ สามารถนำค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมงานออกร้าน งานนิทรรศการ งานแสดงสินค้าในประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2555 ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2555 มาหักเป็นรายจ่ายในการคำนวณภาษีเงินได้นิติบุคคลได้อีกเป็นจำนวนร้อยละหนึ่งร้อย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 มิถุนายน 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ