การให้สัตยาบันเพื่อเข้าเป็นภาคีกฎบัตรฉบับใหม่ของสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 6, 2012 11:33 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและรับทราบตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอดังนี้

1. เห็นชอบต่อท่าทีของรัฐบาลไทยที่ยังไม่สมควรให้สัตยาบันกฎบัตรใหม่ของสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย จนกว่าสถาบันฯ จะสร้างความกระจ่างและแก้ไขปัญหาตามข้อร้องเรียนของสมาคมนักเรียนเก่าเอไอที (ประเทศไทย) (AIT Alumni Association - Thailand) ให้เรียบร้อยก่อน

2. รับทราบแนวทางการดำเนินการของ กต. ดังนี้

2.1 ชะลอการเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อให้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองการดำเนินงานของสถาบันสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชียซึ่งเป็นองค์การระหว่างประเทศ พ.ศ. .... ไว้ก่อน

2.2 ยืนยันให้ชะลอการบรรจุกฎบัตรฉบับใหม่ของสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชียและร่างกรอบการเจรจาความตกลงสำนักงานใหญ่ระหว่างรัฐบาลไทยกับสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย ในวาระการพิจารณาของรัฐสภา

ข้อเท็จจริง

กต. เสนอว่า

1. ได้รับหนังสือร้องเรียนจากสมาคมนักเรียนเก่าเอไอที (ประเทศไทย) (AIT Alumni Association - Thailand) เกี่ยวกับ (1) ปัญหาการบริหารงานของสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย ซึ่งแสดงถึงการขาดธรรมาภิบาลและความโปร่งใส และ (2) การจัดทำบันทึกความเข้าใจ (Memorandum of Understanding - MOU) ระหว่างผู้บริหารระดับสูงของสถาบันฯ กับบริษัท Laureate Education Asia Limited ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนที่แสวงหากำไร จึงทำให้เกิดความไม่ชัดเจนต่อทิศทางการดำเนินงานของสถาบันฯ ซึ่งตามกฎบัตรฯ กำหนดให้เป็นองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร ดังนั้น เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของไทยในฐานะที่ประเทศไทยเป็นที่ตั้งและผู้สนับสนุนทางการเงินรายใหญ่ของสถาบันฯ มาโดยตลอด กต. จึงพิจารณาเห็นว่ารัฐบาลไทยยังไม่สมควรให้สัตยาบันกฎบัตร AIT ฉบับใหม่ จนกว่าสถาบันฯ จะสร้างความกระจ่างและแก้ไขปัญหาตามข้อร้องเรียนของสมาคมนักเรียนเก่าฯ ให้เรียบร้อยเสียก่อน

2. ได้มีหนังสือแจ้งคณะกรรมการอำนวยการสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (AIT Board of Trustees) ว่า ไทยจะชะลอการดำเนินกระบวนการภายในเกี่ยวกับการให้สัตยาบันกฎบัตร AIT ฉบับใหม่ จนกว่าสถาบันฯ จะสามารถสร้างความกระจ่างและแก้ไขปัญหาการร้องเรียนจากสมาคมนักเรียนเก่าเอไอที (ประเทศไทย) เกี่ยวกับประเด็นการขาดธรรมาภิบาลและความโปร่งใสในการบริหารงาน และการจัดทำ MOU ระหว่างผู้บริหารของสถาบันฯ กับบริษัท Laureate Education Asia Limited

3. นอกจากนั้น ตามหลักกฎหมายไทยนั้น กฎบัตร AIT และพระราชบัญญัติคุ้มครองการดำเนินงานของสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย พ.ศ. 2510 ยังมีผลใช้บังคับในประเทศไทย ดังนั้น สถาบันฯ และองค์กรของสถาบันฯ รวมทั้ง AIT Board of Trustees ยังมีพันธะที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ไปตามปกติ กล่าวคือ แม้ว่า กฎบัตร AIT ฉบับใหม่ได้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 30 มกราคม 2555 อย่างไรก็ดี สถาบันฯ ที่มีสถานะเป็นองค์การระหว่างประเทศ และคณะมนตรีบริหารสถาบันฯ (AIT Governing Council) ซึ่งจัดตั้งขึ้นตามกฎบัตร AIT ฉบับใหม่ ยังไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ในประเทศไทย หากไม่มีพระราชบัญญัติคุ้มครองการดำเนินงานของสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชียฉบับใหม่ ดังนั้น กต. จึงได้เสนอแนะให้สถาบันฯ จัดประชุม AIT Board of Trustees เพื่อบริหารงานของสถาบันฯ ให้สามารถดำเนินไปได้อย่างเหมาะสมและต่อเนื่อง

4. ได้มีหนังสือแจ้งประเทศสมาชิก AIT Governing Council ตามกฎบัตร AIT ฉบับใหม่ทราบด้วยแล้ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 มิถุนายน 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ