การจัดทำหนังสือแลกเปลี่ยนเพื่อตอบรับข้อเสนอการขยายระยะเวลาบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลภูฏาน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 6, 2012 11:40 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การจัดทำหนังสือแลกเปลี่ยนเพื่อตอบรับข้อเสนอการขยายระยะเวลาบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลภูฏาน

ภายใต้โครงการอาสาสมัครเพื่อนไทย

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างหนังสือแลกเปลี่ยนตอบรับข้อเสนอการขยายระยะเวลาบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลภูฏานภายใต้โครงการอาสาสมัครเพื่อนไทย

2. อนุมัติให้ผู้อำนวยการสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ กต. หรือผู้แทนลงนามในหนังสือแลกเปลี่ยนดังกล่าว

3. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างหนังสือแลกเปลี่ยนฯ ในส่วนที่ไม่ใช่เนื้อหาสาระสำคัญของหนังสือแลกเปลี่ยน ให้สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่า

1. กต. ได้ริเริ่มโครงการจัดส่งอาสาสมัครเพื่อนไทยไปปฏิบัติงานในต่างประเทศภายใต้โครงการอาสาสมัครเพื่อนไทย (Friends from Thailand — FFT) ซึ่งเป็นการขยายกลไกความร่วมมือทางวิชาการจากเดิมที่เคยดำเนินการในลักษณะของโครงการ ทุน ผู้เชี่ยวชาญและวัสดุอุปกรณ์ เพื่อมุ่งเป้าหมายสู่ผู้รับในระดับรากหญ้าและเสริมสร้างความสัมพันธ์ในระดับประชาชน ซึ่งเป็นช่องทางส่งเสริมสัมพันธภาพอันดีระหว่างประเทศ รวมทั้งพัฒนาทรัพยากรมนุษย์วัยหนุ่มสาวให้มีศักยภาพเพิ่มขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้

1.1 ส่งเสริมภาพพจน์ของประเทศไทยในสังคมระหว่างประเทศ

1.2 ส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างกันทั้งในระดับประเทศและระดับประชาชน

1.3 ขยายรูปแบบการให้ความช่วยเหลือของประเทศไทย

1.4 เสริมสร้างประสบการณ์และพัฒนาบุคลากรของไทยในการไปปฏิบัติงานในต่างประเทศ ทั้งนี้ มีเป้าหมายพื้นที่ปฏิบัติงานในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (ลาว เวียดนาม กัมพูชา และเมียนมาร์) และประเทศที่รัฐบาลไทยให้ความสำคัญในการให้ความร่วมมือทางเศรษฐกิจและวิชาการ เช่น ภูฏาน อัฟกานิสถาน และติมอร์ — เลสเต เป็นต้น โดยกำหนดสาขาการปฏิบัติงานของอาสาสมัครไว้ 4 สาขา คือ สาธารณสุข เกษตร ฝีมือแรงงาน การศึกษา และการพัฒนาชนบท

2. หนังสือแลกเปลี่ยนเป็นเอกสารตอบรับข้อเสนอการขอขยายระยะเวลาบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลภูฏานภายใต้โครงการอาสาสมัครเพื่อนไทย สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

2.1 เป็นการอ้างถึงบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลภูฏาน โดยคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (The Royal Civil Service Commission : RCSC) ว่าด้วยความร่วมมือด้านอาสาสมัคร ซึ่งได้มีการลงนามเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2550 และต่อมาได้ขยายระยะเวลาบันทึกความเข้าใจดังกล่าวออกไปอีก 2 ปี จนถึงวันที่ 27 กันยายน 2554 ทั้งนี้ การลงนามในบันทึกความเข้าใจดังกล่าวดำเนินการภายใต้กรอบ Comprehensive Framework Agreement ที่รัฐบาลทั้งสองประเทศได้ร่วมลงนามไว้แล้ว เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2547

2.2 รัฐบาลไทยและรัฐบาลภูฏานเห็นพ้องร่วมกันที่จะให้มีการขยายระยะเวลาบันทึกความเข้าใจดังกล่าว โดยอยู่ภายใต้ข้อกำหนดและเงื่อนไขของบันทึกความเข้าใจเดิมออกไปอีก 3 ปี ตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน 2554 ถึงวันที่ 27 กันยายน 2557

2.3 หนังสือแลกเปลี่ยนฯ เป็นการตอบรับการขยายระยะเวลาการบังคับใช้บันทึกความเข้าใจฯ ไปอีก 3 ปี โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน 2554 ถึงวันที่ 27 กันยายน 2557 ตามที่ฝ่ายภูฏานเสนอ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 มิถุนายน 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ