ร่างกฎกระทรวงคลังก๊าซธรรมชาติเหลว พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 13, 2012 11:17 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงคลังก๊าซธรรมชาติเหลว พ.ศ. .... ตามที่ กระทรวงพลังงาน (พน.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดบทนิยามคำว่า “ก๊าซธรรมชาติเหลว” “คลังก๊าซธรรมชาติเหลว” “กิจการคลังก๊าซธรรมชาติเหลว” “เขตคลังก๊าซธรรมชาติเหลว” “ถังเก็บและจ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว” เป็นต้น (ร่างข้อ 1)

2. กำหนดให้คลังก๊าซธรรมชาติเหลวต้องตั้งอยู่ในทำเลที่เหมาะสม และปลอดภัยแก่การขนส่งก๊าซธรรมชาติเหลว ไม่ก่อเหตุรำคาญและไม่ก่อให้เกิดมลพิษตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุขและกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (ร่างข้อ 2)

3. กำหนดที่ตั้ง ลักษณะ และระยะความปลอดภัยภายนอกของคลังก๊าซธรรมชาติเหลว กำหนดระยะห่างจากสถานที่สำคัญ ๆ กำหนดระยะห่างระหว่างทางเข้าและทางออกสำหรับยานพาหนะ (ร่างข้อ 3 — ข้อ 4)

4. กำหนดให้การออกแบบ การทดสอบและตรวจสอบคลังก๊าซธรรมชาติเหลว การตรวจสอบระบบไฟฟ้าภายในคลังก๊าซธรรมชาติเหลว ต้องกระทำโดยวิศวกร (ร่างข้อ 7)

5. กำหนดให้พื้นที่ การติดตั้งหรือการก่อสร้างพื้นที่กักเก็บก๊าซธรรมชาติเหลว ถังเก็บและจ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว เครื่องทำไอก๊าซ อุปกรณ์ทำก๊าซธรรมชาติเหลว แท่นหรือท่ารับและจ่ายก๊าซธรรมชาติเหลวระบบท่อก๊าซและอุปกรณ์ตลอดจนรั้ว กำแพงหรือสิ่งก่อสร้างอื่น ๆ ต้องมีการออกแบบ สร้าง ตรวจสอบ และทดสอบ และการรับรองให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด (ร่างข้อ 8 — ข้อ 9)

6. กำหนดให้การประกอบกิจการคลังก๊าซธรรมชาติเหลวต้องจัดให้มีการป้องกันและการระงับอัคคีภัยตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด (ร่งข้อ 15)

7. กำหนดให้การเลิกประกอบกิจการคลังก๊าซธรรมชาติเหลว หรือการเลิกใช้ถังเก็บและจ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว เครื่องทำไอก๊าซ อุปกรณ์ทำก๊าซธรรมชาติเหลว ระบบท่อก๊าซและอุปกรณ์ ต้องแจ้งกรมธุรกิจพลังงานทราบล่วงหน้า และต้องดำเนินการให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด (ร่างข้อ 16)

8. กำหนดให้กิจการคลังก๊าซธรรมชาติเหลวที่ได้ดำเนินการอยู่แล้ว หรือที่อยู่ระหว่างดำเนินการก่อนวันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับต้องยื่นคำขอรับใบอนุญาตภายในกำหนดหกสิบวันนับแต่วันที่กฎกระทรวงนี้มีผลใช้บังคับ (ร่างข้อ 17 — ข้อ 18)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 มิถุนายน 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ