ร่างกฎกระทรวงสถานีบริการก๊าซธรรมชาติ พ.ศ. ...

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 13, 2012 11:19 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงสถานีบริการก๊าซธรรมชาติ พ.ศ. ... ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดบทนิยามคำว่า “ก๊าซธรรมชาติ” “ก๊าซธรรมชาติอัด” “ก๊าซธรรมชาติเหลว” “สถานีบริการ”“เขตสถานีบริการ” เป็นต้น (ร่างข้อ 1)

2. กำหนดให้สถานที่ตั้งสถานีบริการต้องไม่ขัดต่อกฎหมายอื่น อาทิเช่น การใช้ประโยชน์ที่ดินตามกฎหมายว่าด้วยการผังเมือง เขตควบคุมมลพิษตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม เขตห้ามก่อสร้างอาคารบางประเภทตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร (ร่างข้อ 3)

3. กำหนดที่ตั้ง ลักษณะ และระยะความปลอดภัยของสถานีบริการที่มีไว้เพื่อจำหน่วยและให้บริการสาธารณะ กำหนดลักษณะและระยะความปลอดภัยของทางเข้าและทางออกของสถานีบริการ กำหนดระยะห่างระหว่างทางเข้าและทางออกสำหรับยานพาหนะ กำหนดระยะห่างจากสถานที่สำคัญ ๆ (ร่างข้อ 4 ถึงร่าง 9)

4. กำหนดให้ลักษณะของถังเก็บและจ่ายก๊าซธรรมชาติอัด ถังเก็บและจ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว ต้องได้รับการออกแบบ สร้าง ตรวจสอบ และทดสอบ ให้เป็นไปตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือมาตรฐาน ISO หรือ ASME หรือ NFPA 52 หรือมาตรฐานอื่นให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด และต้องเป็นภาชนะหรือถังที่ใช้บรรจุก๊าซธรรมชาติอัดหรือก๊าซธรรมชาติเหลวโดยเฉพาะ (ร่างข้อ 11 ถึงร่าง 13)

5. กำหนดให้ลักษณะของเครื่องสูบอัดก๊าซ เครื่องสูบก๊าซ และเครื่องทำไอก๊าซระบบท่อ ลิ้น ส่วนประกอบ และอุปกรณ์ของระบบท่อของก๊าซธรรมชาติ ตู้จ่ายหรือระบบจ่ายก๊าซธรรมชาติ ต้องได้รับการออกแบบ สร้าง ตรวจสอบ และทดสอบ ให้เป็นไปตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ ASME หรือ NFPA 52 หรือมาตรฐานอื่นให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด และต้องเป็นชนิดที่ใช้กับก๊าซธรรมชาติโดยเฉพาะ (ร่างข้อ 14 ถึงร่างข้อ 18)

6. กำหนดให้ถังเก็บและจ่ายก๊าซ ที่หมดอายุการใช้งาน ตามมาตรฐานการออกแบบ ห้ามนำมาใช้งาน โดยถังเก็บและจ่ายก๊าซ ตู้จ่ายก๊าซ เครื่องสูบอัดก๊าซ เครื่องสูบก๊าซ เครื่องทำไอก๊าซ จะต้องติดตั้งบนโครงสร้างที่มั่นคงแข็งแรง และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่มาประกอบกับโครงสร้างจะต้องสามารถรับแรงต่าง ๆ ตามหลักวิศวกรรม รวมถึงแรงจากแผ่นดินไหวตามที่กฎหมายกำหนดด้วย (ร่างข้อ 23 ถึงร่างข้อ 24)

7. กำหนดให้ก่อนเริ่มดำเนินการก่อสร้างสถานีบริการ ผู้ขอรับใบอนุญาตต้องมีหน้าที่และความรับผิดชอบในการขออนุญาตและปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง เช่น กฎหมายว่าด้วยการผังเมือง กฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร กฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม กฎหมายว่าด้วยทางหลวง เป็นต้น (ร่างข้อ 28)

8. กำหนดให้การก่อสร้างและการให้บริการของสถานีบริการ จะต้องไม่ก่อให้เกิดเหตุรำคาญต่อผู้อยู่อาศัยข้างเคียง ไม่ทำให้เกิดมลพิษและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมีนัยสำคัญ โดยจะต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร กฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม กฎหมายว่าด้วยการผังเมือง เป็นต้น (ร่างข้อ 29)

9. กำหนดบทเฉพาะกาล กรณีสถานีบริการก๊าซธรรมชาติซึ่งได้รับอนุญาตอยู่ก่อนวันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ ให้ได้รับการยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามกฎกระทรวงฉบับนี้จนกว่าใบอนุญาตเดิมหมดอายุ เว้นแต่มีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงให้ปฏิบัติตามกฎกระทรวงนี้ (ร่างข้อ 30)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 มิถุนายน 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ