รายงานเกี่ยวกับการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 4, 2012 11:19 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง รายงานเกี่ยวกับการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540

ของคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554

คณะรัฐมนตรีรับทราบและเห็นชอบตามที่คณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ (กขร.) เสนอ ดังนี้

1. รับทราบรายงานผลการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ของ กขร. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554

2. เห็นชอบแผนยุทธศาสตร์ของคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 — 2558 สำหรับงบประมาณเพื่อสนับสนุนการดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าว ให้เป็นไปตามความเห็นของสำนักงบประมาณ และมอบหมายให้ นางนลินี ทวีสิน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นเจ้าภาพประสานกับกระทรวงเทคโนโลยีและการสื่อสารและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในการบูรณาการข้อมูลข่าวสารเพื่อให้มีความเป็นเอกภาพ

สาระสำคัญแผนยุทธศาสตร์ของคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555-2558 ประกอบด้วย 4 ยุทธศาสตร์ ดังนี้

1. ยุทธศาสตร์การส่งเสริมสิทธิได้รู้และการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของประชาชน มุ่งเน้นการส่งเสริมสิทธิการได้รู้และการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของราชการของภาคประชาชนที่กำหนดไว้ตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 เช่น การส่งเสริมให้หน่วยงานภาครัฐเปิดเผยข้อมูลข่าวสารตามกฎหมาย เช่น การจัดข้อมูลข่าวสารเอกสารพิมพ์ลงในราชกิจจานุเบกษา การจัดให้มีข้อมูลข่าวสารให้ประชาชนเข้าตรวจดูตามที่กฎหมายกำหนด การจัดหาข้อมูลให้ตามคำขอเฉพาะราย และการส่งเสริมให้ภาคประชาชนได้เรียนรู้และเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของราชการโดยผ่านการมีส่วนร่วมของหน่วยงานและเครือข่ายภาคประชาชน

2. ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการข้อมูลข่าวสารของหน่วยงานภาครัฐ มุ่งเน้นการสนับสนุนให้หน่วยงานภาครัฐดำเนินการพัฒนาการจัดการข้อมูลข่าวสารของหน่วยงาน เช่น การพัฒนาศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการ การจัดการความรู้และการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารผ่านช่องทางการสื่อสารที่หลากหลาย รวมทั้งการยกระดับข้อมูลข่าวสารไปสู่การจัดการความรู้ของหน่วยงาน

3. ยุทธศาสตร์การเสริมสร้างความโปร่งใสและการใช้อำนาจรัฐอย่างเป็นธรรม มุ่งเน้นการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนากฎหมายและพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ รวมทั้งการติดตามและประเมินผลความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐ โดยใช้มาตรฐานและตัวชี้วัดความโปร่งใส ที่กำหนดขึ้นโดยพัฒนาระบบเครือข่ายความร่วมมือเพื่อความโปร่งใสและการใช้อำนาจรัฐเป็นการตรวจสอบให้ได้มาตรฐานสากล

4. ยุทธศาสตร์การปรับโครงสร้างการบริหารจัดการแบบบูรณาการ มุ่งเน้นการบริหารจัดการและการพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือด้านข้อมูลข่าวสารของราชการในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 กรกฎาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ