ขอความเห็นชอบร่างแผนพัฒนาสตรีในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2555 - 2559)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 4, 2012 11:23 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างแผนพัฒนาสตรีในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2555 - 2559) ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

พม. รายงานว่า

1. ร่างแผนพัฒนาสตรีในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2555 - 2559) จะเป็นเครื่องมือหลักสำคัญที่หน่วยงานทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ เอกชน และภาคประชาสังคม องค์กรที่เกี่ยวข้องจะต้องนำไปใช้ในการดำเนินงานด้านการพัฒนาศักยภาพสตรีและการส่งเสริมความเสมอภาคหญิงชายของประเทศไทย ในช่วงปี 2555 — 2559 โดยสาระสำคัญคือ

1.1 วิสัยทัศน์ “เป็นสังคมเสมอภาคและมีความยุติธรรมที่สตรีอยู่อย่างมีศักดิ์ศรี มั่งคงปลอดภัย และมีคุณภาพชีวิตที่ดี”

มียุทธศาสตร์ของแผนพัฒนาสตรี ในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11

1.2 ยุทธศาสตร์ ประกอบด้วย 5 ยุทธศาสตร์ โดยมีเป้าประสงค์ ดังนี้

  • ยุทธศาสตร์ที่ 1 เสริมสร้างเจตคติและการยอมรับด้านความเสมอภาคระหว่างหญิงชาย เป้าประสงค์ : เน้นสร้างสังคมไทยที่มีความเสมอภาค คนในสังคมมีเจตคติที่ดี ตระหนักและยอมรับบทบาทสตรีในบริบทต่าง ๆ และการเมืองอย่างเท่าเทียม
  • ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนาศักยภาพและเพิ่มโอกาสทางเศรษฐกิจและสังคมของสตรีไทย เป้าประสงค์ : สร้างสังคมโดยที่มีความเป็นธรรม ยุติธรรม โดยเน้นให้สตรีทุกกลุ่มมีโอกาสเข้าถึงและได้รับการศึกษาทุกระดับ มีโอกาสเรียนรู้ตลอดชีวิต รวมถึงการพัฒนาศักยภาพด้านต่าง ๆ อย่างเหมาะสม
  • ยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาสุขภาวะ คุณภาพชีวิตและเสริมสร้างความมั่นคงในชีวิต เป้าประสงค์ : สตรีมีสุขภาพ สุขภาวะ มีความมั่นคงในชีวิตและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นกว่าที่ผ่านมาทั้งในระดับครอบครัว ชุมชน และสังคม
  • ยุทธศาสตร์ที่ 4 พัฒนาศักยภาพสตรีเพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าร่วมทางการเมือง การบริหารและการตัดสินใจในระดับต่าง ๆ เป้าประสงค์ : สตรีมีความมั่นใจ ความรู้ ความเข้าใจในทางการเมือง ระบอบประชาธิปไตยและมีศักยภาพในการเข้าร่วมทางการเมือง การบริหารและกระบวนการตัดสินใจในระดับต่าง ๆ
  • ยุทธศาสตร์ที่ 5 การเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพกลไกและองค์กรสตรีทุกระดับ เป้าประสงค์ : พัฒนาองค์กรและกลไกสตรีระดับต่าง ๆ ให้มีความเข้มแข็ง มีศักยภาพสูงและเป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนการพัฒนาสตรีทุกระดับ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 กรกฎาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ