บันทึกความเข้าใจโครงการสาธิตการผลิตเอทานอลจากกากมันสำปะหลังในประเทศไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 4, 2012 11:25 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง บันทึกความเข้าใจโครงการสาธิตการผลิตเอทานอลจากกากมันสำปะหลังในประเทศไทย ระหว่างสำนักงานปลัด

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับองค์การพลังงานใหม่และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ประเทศญี่ปุ่น

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการบันทึกความเข้าใจโครงการสาธิตการผลิตเอทานอลจากกากมันสำปะหลังในประเทศไทย ระหว่างสำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สป.วท.)กับผู้แทนองค์การพลังงานใหม่และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม (New Energy and Industrial Technology Development Organization ; NEDO) ประเทศญี่ปุ่น ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

วท. รายงานว่า

1. สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สนช.) วท. และองค์การพลังงานใหม่และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม (New Energy and Industrial Technology Development Organization - NEDO) กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม (Ministry of Economy, Trade and Industry - METI) ประเทศญี่ปุ่น มีความร่วมมือเพื่อศึกษาแนวทางดำเนินงานโครงการสาธิตการผลิตเอทานอลจากกากมันสำปะหลังในประเทศไทย มาเป็นระยะเวลากว่าหนึ่งปี และองค์การ NEDO ได้เชิญให้ สนช. เป็นหน่วยงานหลักร่วมดำเนินงานโครงการ พร้อมร่วมจัดทำบันทึกความเข้าใจ The Model Project for Bio-Ethanol Production from Cassava pulp in Thailand โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบการผลิตเอทานอลจากกากมันสำปะหลัง การพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ และเผยแพร่องค์ความรู้แก่ผู้ประกอบการไทยที่สนใจ เพื่อการยกระดับความสามารถด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมในการพัฒนาการใช้พลังงานทางเลือก ทั้งนี้ องค์การ NEDO ได้ให้ความเห็นชอบกับร่างบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าวแล้ว

2. โครงการสาธิตการผลิตเอทานอลจากกากมันสำปะหลังในประเทศไทย มีความสอดคล้องกับกรอบแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก 25% ใน 10 ปี (พ.ศ. 2555 - 2564) (Alternative Energy Development Plan: AEDP 2012 - 2021) และสนับสนุนนโยบายด้านพลังงานทดแทนของรัฐบาลในเรื่องการส่งเสริมและผลักดันให้อุตสาหกรรมพลังงานสามารถสร้างรายได้ให้แก่ประเทศ และสามารถเพิ่มการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน

3. โครงการนี้จะช่วยสนับสนุนการพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตพลังงานทดแทน โดยเฉพาะการย่อยเซลลูโลสมาใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมผลิตพลังงานทดแทนเพื่อส่งเสริมให้การผลิตและการใช้พัฒนาพลังงานทดแทนให้เป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาล

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 กรกฎาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ