โครงการศึกษาเบื้องต้นการก่อตัวของเมฆที่มีผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 4, 2012 11:42 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการโครงการศึกษาเบื้องต้นการก่อตัวของเมฆที่มีผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย โดยความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยและสถาบันวิจัยต่าง ๆ ตามที่ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอและมอบหมายให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นเจ้าภาพหลักในการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดทำรายละเอียดเสนอคณะรัฐมนตรีในโอกาสแรก

สาระสำคัญของโครงการศึกษาเบื้องต้นการก่อตัวของเมฆที่มีผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย มีดังนี้

1. หลักการและเหตุผล

1.1 คำนึงถึงความจำเป็นเร่งด่วนที่ประเทศไทยจะต้องรับข้อมูลพื้นฐานทางด้านเมฆและอนุภาคขนาดเล็กในบรรยากาศชั้นสูง เพื่อการพยากรณ์อากาศที่แม่นยำ ซึ่งจะช่วยบริหารจัดการอุทกภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

1.2 เล็งเห็นความพร้อมของนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ที่ได้มารวมตัวกัน เพื่อการศึกษาร่วมกับองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา ซึ่งถือเป็นการผลักดันให้เกิดพลวัตในการขับเคลื่อนทางด้านวิทยาศาสตร์ในสาขาอวกาศที่สำคัญ

1.3 ได้ประจักษ์ว่ามีนิสิตนักศึกษาจำนวนหนึ่งกำลังรอข้อมูลจากการศึกษาร่วมกับองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา เพื่อใช้เป็นหัวข้อในการศึกษาวิจัย และทำวิทยานิพนธ์ในระดับปริญญาโทและปริญญาเอก

1.4 มีความมั่นใจว่าการศึกษาเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาวะภูมิอากาศในครั้งนี้เป็นเรื่องของการพัฒนาทางด้านวิทยาศาสตร์ ปราศจากเรื่องราวใด ๆ ทางการเมือง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

1.5 ได้ประเมินและทบทวนและพบว่า การยกเลิกความร่วมมือการศึกษาวิจัยเรื่องการ เปลี่ยนแปลงสภาวะอากาศกับองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกาในครั้งนี้ เป็นความหายนะและความถดถอยทางวิชาการครั้งสำคัญของประเทศไทย

2. การดำเนินงาน

ดำเนินการศึกษาวิจัยโดยนักวิทยาศาสตร์เพื่อเข้าใจสภาวะอากาศในระดับสูง โดยจะเน้นเรื่องเมฆและอนุภาคเล็ก ๆ ดังนี้

2.1 ประโยชน์ของโครงการ

  • การพยากรณ์อากาศที่แม่นยำ
  • ปริมาณและชนิดของมลพิษทางอากาศ โดยเฉพาะในพื้นที่อุตสาหกรรม
  • การพัฒนาองค์ความรู้ในเรื่องของการปรับตัวต่อสภาวะโลกร้อน
  • เป็นพื้นฐานการศึกษาในระดับสูงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

2.2 ของบประมาณจากรัฐบาล งบกลางปีงบประมาณปี 2555 รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อดำเนินการศึกษาในช่วงฤดูฝนและเรื่องหมอกควันจากการเผาป่าในฤดูร้อน

2.3 ใช้อุปกรณ์และเครื่องมือของรัฐบาลเท่าที่มีอยู่ เช่น เครื่องบินของสำนักฝนหลวงและการบินเกษตร บอลลูน เรือ และเครื่องมือทางบกต่าง ๆ

2.4 ระยะเวลาประมาณ 10 เดือน โดยเริ่มตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2555 เป็นต้นไป

3. กิจกรรม

จากการประชุมหารือระหว่างคณะนักวิทยาศาสตร์ด้านบรรยากาศเกี่ยวกับการศึกษาวิจัยด้านเคมีและฟิสิกส์ของชั้นบรรยากาศไทย เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2555 ณ อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กรุงเทพมหานคร ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบตามข้อ 1 — 2 โดยเสนอให้โครงการฯ มีกิจกรรมดังต่อไปนี้

3.1 การเก็บตัวอย่างทั้งการเก็บข้อมูลทั้งทางตรงและการตรวจวัดระยะไกล

3.2 การทำแบบจำลอง

3.3 การมีส่วนร่วมและเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจ

3.4 การเผยแพร่ข้อมูลโดยจะได้จัดให้มีคลังข้อมูลและระบบบริการข้อมูลทั้งหมด

3.5 การพัฒนานักวิจัยรุ่นใหม่ และ

3.6 การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อสรุปแผนการดำเนินงานและงบประมาณ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 กรกฎาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ