ร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการค้ำประกันการชำระหนี้ของหน่วยงานของรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 11, 2012 11:11 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการค้ำประกันการชำระหนี้ของหน่วยงานของรัฐ

รัฐวิสาหกิจ หรือสถาบันการเงินภาครัฐ

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการค้ำประกันการชำระหนี้ของหน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือสถาบันการเงินภาครัฐ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างประกาศ

1. กค. สามารถค้ำประกันการชำระหนี้เงินกู้ให้แก่หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือสถาบันการเงินภาครัฐได้ใน 8 กรณี ดังต่อไปนี้

(1) การกู้เงินเพื่อโครงการหรือแผนงานในด้านสาธารณูปโภคหรือสาธารณูปการ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อประชาชนโดยส่วนรวม โครงการหรือแผนงานที่มีผลตอบแทนทางเศรษฐกิจและสังคมสูง (EIRR) แต่มีผลตอบแทนทางการเงินต่ำ (FIRR) หรือโครงการหรือแผนงานที่ราคาสินค้าหรือบริการอยู่ภายใต้การควบคุมตามนโยบายของรัฐบาล

(2) การกู้เงินจากสถาบันการเงินระหว่างประเทศ รัฐบาลต่างประเทศ สถาบันการเงินของรัฐบาลต่างประเทศ หรือสถาบันการเงินต่างประเทศ โดย กค. ได้ให้ความเห็นชอบในการค้ำประกันการชำระหนี้ตามเงื่อนไขการกู้เงินดังกล่าว

(3) การกู้เงินในขณะที่สภาวะตลาดการเงินไม่เอื้ออำนวย หาก กค. ไม่ค้ำประกันเงินกู้ดังกล่าวอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศ

(4) การกู้เงินซึ่งคณะรัฐมนตรีมีมติให้รัฐบาลรับภาระทั้งหมดหรือบางส่วน

(5) การกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ที่ กค. เคยค้ำประกัน และ กค. พิจารณาเห็นสมควรให้มีการค้ำประกันหนี้ดังกล่าวต่อไป

(6) หนี้อันเนื่องมาจากการกู้เงินที่มีความจำเป็นและสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล

(7) การกู้เงินเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน หรือเพื่อเสริมสภาพคล่องให้แก่หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือสถาบันการเงินภาครัฐที่ราคาสินค้าและบริการอยู่ภายใต้การควบคุมตามนโยบายของรัฐบาล หรือเพื่อดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล

(8) การกู้เงินเพื่อดำเนินโครงการหรือแผนงาน หรือเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ ซึ่งหาก กค. ค้ำประกันจะเป็นการประหยัด ลดต้นทุน และทำให้การบริหารหนี้สาธารณะมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น (ร่างข้อ 2)

2. เมื่อคณะรัฐมนตรีอนุมัติการค้ำประกันแล้ว ให้ กค. ดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการบริหาร หนี้สาธารณะและกฎหมายอื่น (ร่างข้อ 3)

3. การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการค้ำประกัน หรือค่าธรรมเนียมอื่นใด ให้เป็นไปตามกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดอัตราและเงื่อนไขการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการค้ำประกันของ กค. (ร่างข้อ 4)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 กรกฎาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ