ร่างกฎสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยเครื่องแบบพิเศษสำหรับข้าราชการกรมคุมประพฤติ พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 11, 2012 11:20 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยเครื่องแบบพิเศษสำหรับข้าราชการกรมคุมประพฤติ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

ยธ. รายงานว่า

1. โดยที่ข้าราชการกรมคุมประพฤติซึ่งได้รับแต่งตั้งให้เป็นพนักงานคุมประพฤติตามกฎหมายว่าด้วยวิธีดำเนินการคุมความประพฤติตามประมวลกฎหมายอาญา และพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด มีภารกิจในการติดตาม การควบคุมตัว การส่งตัวผู้ถูกคุมความประพฤติและผู้เข้ารับการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด ตลอดจนการสืบเสาะแสวงหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับประวัติภูมิหลังของจำเลยในคดีอาญาและพยานแวดล้อมที่เกี่ยวข้อง การดำเนินการดังกล่าวต้องปฏิบัติงานในพื้นที่เสี่ยงอันตรายนอกที่ตั้งที่ทำการ สมควรมีเครื่องแบบพิเศษในการปฏิบัติงานเพื่อให้เหมาะสมกับภารกิจและพื้นที่ปฏิบัติการ จึงได้ยกร่างกฎสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยเครื่องแบบพิเศษสำหรับข้าราชการกรมคุมประพฤติ พ.ศ. .... ขึ้น และได้เสนอคณะกรรมการกลั่นกรองการกำหนดเครื่องแบบพิเศษของส่วนราชการพิจารณา

2. คณะกรรมการกลั่นกรองฯ ได้พิจารณาร่างกฎสำนักนายกรัฐมนตรีดังกล่าว ในการประชุมครั้งที่ 3/2555 เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2555 มีมติเห็นชอบ

2.1 การกำหนดชนิดหรือประเภทของเครื่องแบบพิเศษไว้สามชนิด ได้แก่ เครื่องแบบปฏิบัติงานปกติ เครื่องแบบปฏิบัติงานลำลอง และเครื่องแบบปฏิบัติงานสนาม

2.2 การกำหนดสิ่งประกอบหรือส่วนประกอบของเครื่องแบบพิเศษ ได้แก่ การกำหนดรายละเอียดของหมวก การกำหนดชั้นในการประดับเครื่องหมายตำแหน่งบนอินทรธนู การกำหนดเครื่องหมายแสดงระดับและส่วนประกอบบนอินทรธนู

2.3 การกำหนดเจ้าหน้าที่ผู้มีสิทธิแต่งเครื่องแบบพิเศษ

โดยมีข้อสังเกตเกี่ยวกับการกำหนดรายละเอียดอื่น ๆ ให้กรมคุมประพฤติดำเนินการแก้ไขเพิ่มเติมข้อความในร่างกฎสำนักนายกรัฐมนตรีดังกล่าว แล้วให้นำเสนอรัฐมนตรีเจ้าสังกัดพิจารณาลงนามเสนอเรื่องให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

3. กรมคุมประพฤติได้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขร่างกฎสำนักนายกรัฐมนตรีดังกล่าวตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองฯ ในข้อ 2. แล้ว

สาระสำคัญของร่างกฎสำนักนายกรัฐมนตรี

กำหนดลักษณะ ชนิด และประเภทของเครื่องแบบพิเศษเฉพาะสำหรับข้าราชการกรมคุมประพฤติ ให้เป็นไปตามที่กำหนดในร่างกฎสำนักนายกรัฐมนตรีนี้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 กรกฎาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ