ผลการประชุมคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ ครั้งที่ ๒/๒๕๕๕

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 11, 2012 13:39 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบมาตรการและแนวทางการเร่รัดติดตามการใช้จ่ายเงินตามพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อวางระบบบริหารจัดการน้ำและสร้างอนาคตประเทศ พ.ศ. 2555 และเห็นชอบตามผลการประชุมคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ ครั้งที่ 2/2555 เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2555 ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง) ประธานกรรมการติดตามเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

รองนายกรัฐมนตรี(นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง) ประธานกรรมการติดตามเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ รายงานว่า คณะกรรมการติดตามเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐได้มีการประชุมครั้งที่ 2/2555 เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2555 ซึ่งผลการประชุมสรุปได้ดังนี้

1. มาตรการและแนวทางการเร่งรัดติดตามการใช้จ่ายเงินตามพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อวางระบบบริหารจัดการน้ำและสร้างอนาคตประเทศ พ.ศ. 2555 ตามที่ประกาศใช้พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อวางระบบบริหารจัดการน้ำและสร้างอนาคตประเทศ พ.ศ. 2555 จะต้องมีการติดตามเร่งรัดการใช้จ่ายเงินเนื่องจากเป็นโครงการเร่งด่วน ประกอบกับเป็นการใช้จ่ายจากเงินกู้ จึงควรกำหนดมาตรการ ดังนี้

1.1 เป้าหมายการเบิกจ่ายเงิน

กำหนดเป้าหมายการเบิกจ่ายเงินโครงการตามพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินฯ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 100.00 ของวงเงินตามแผนปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายเงินที่ได้รับอนุมัติให้ดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2555

1.2 แนวทางการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

(1) ให้รัฐมนตรีเจ้าสังกัดกำกับหน่วยงานในสังกัดที่ได้รับเงินตามพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินฯ ปฏิบัติตามแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายเงินอย่างเคร่งครัด

(2) ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเพิ่มบทบาทให้คลังจังหวัดดำเนินการติดตามเร่งรัดการเบิกจ่ายเงินตามพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินฯ ของส่วนราชการในจังหวัดเพื่อให้การเบิกจ่ายเป็นไปตามเป้าหมาย

2. การทบทวนมาตรการและแนวทางการเร่งรัดติดตามการใช้จ่ายเงินประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2555 ที่เห็นชอบมาตรการและแนวทางการเร่งรัดติดตามการใช้จ่ายเงินประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 “ข้อ 1.4 ให้ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจเร่งรัดการก่อหนี้ผูกพันรายจ่ายลงทุนทั้งในส่วนของโครงการปีเดียวและโครงการผูกพันให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 3 เดือน หลังจากได้รับจัดสรรงบประมาณหากหน่วยงานใดไม่สามารถดำเนินการได้ภายในกำหนดระยะเวลาดังกล่าว จะถือว่าหน่วยงานนั้นไม่มีความประสงค์จะดำเนินโครงการ หรือใช้จ่ายเงินงบประมาณต่อไป และมีผลให้เงินงบประมาณนั้นพับไป หากไม่มีเหตุอันควร”

มติที่ประชุม

เห็นชอบกรณีที่มีเหตุอันควรในมาตรการฯ ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อดังกล่าวโดยให้เฉพาะโครงการที่ได้เริ่มกระบวนการจัดหาแล้วให้ถือเป็นเหตุอันควรที่สามารถดำเนินการได้ต่อไป และเพื่อมิให้เกิดความเสียหายแก่โครงการที่มีความสำคัญและจำเป็น ซึ่งยังมิได้ดำเนินกระบวนการจัดหา ให้เร่งรัดดำเนินกระบวนการประกาศประกวดราคาการจัดหาให้แล้วเสร็จโดยเร็วภายในสิ้นเดือนสิงหาคม 2555 ถ้าจะมีการอุทธรณ์ให้อุทธรณ์กับประธานกรรมการติดตามเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง) รองนายกรัฐมนตรี หากยังไม่เริ่มกระบวนการจัดหาภายในระยะเวลาดังกล่าวให้งบประมาณพับไป ทั้งนี้ ยกเว้นโครงการภายใต้งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายในการเยียวยา ฟื้นฟู และป้องกันความเสียหายจากอุทกภัยอย่างบูรณาการให้เป็นไปตามนัยหนังสือสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ด่วนที่สุด ที่ นร 0506/ว93 ลงวันที่ 30 มีนาคม 2555

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 กรกฎาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ